Thị trường mía đường (31/5-8/6/2018) - Giá đường thế giới có xu hướng tăng nhẹ

0943.411.411 Chat trực tuyến
Chat trực tuyến


Thị trường mía đường (31/5-8/6/2018) - Giá đường thế giới có xu hướng tăng nhẹ

THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI

Giá đường thế giới có xu hướng tăng nhẹ

Ấn Độ đang dần trở thành “kẻ thù” của ngành đường thế giới do sản lượng đường của nước này quá lớn, chạm mức cao kỷ lục 31,6 triệu tấn cho đến nay, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2017-18. Điều này sẽ khiến một số nhà máy đường của Ấn Độ, Brazil và Thái Lan buộc phải đóng cửa.

Theo Unica, nhóm ngành công nghiệp đường của Brazil, có tới 9 nhà máy không thể chế biến mía trong niên vụ 2018-19 do vấn đề tài chính, Khoảng 30% các nhà máy đường của Brazil phải đối mặt với mức nợ cao. Mỗi khi Ấn Độ trợ cấp cho sản xuất và xuất khẩu đường, giá mặt hàng này càng giảm hơn, ảnh hưởng đến cơ hội phục hồi của các nhà máy. Các nhà máy ở Ấn Độ, nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới, cũng đang gặp khó khăn. Họ đang bán đường với chi phí thấp hơn và các nhà máy hiện đang nợ nông dân khoảng 200 tỷ rupee (2,96 tỷ đô la).

Vụ thu hoạch bội thu ở Ấn Độ và Thái Lan sẽ dẫn đến thặng dư toàn cầu 11,1 triệu tấn trong niên vụ 2017-18, so với 10,1 triệu tấn dự kiến cách đây một tháng và 5,15 triệu tấn trong tháng 3.

Cập nhật thị trường đường thế giới: Giá đường đã được hỗ trợ bởi thời tiết khô hạn cùng với cuộc đình công của những người lái xe tải hiện đã hơn hai tuần. Các chuyến hàng đến các nhà máy và cảng đã dừng lại. Không khí lạnh ở miền nam Brazil có thể sẽ làm hỏng những cây mía vẫn đang được trồng trên cánh đồng. Hầu hết các thương nhân vẫn tập trung vào vụ sản xuất lớn trên thế giới. Thời tiết khô hạn ở một phần của Brazil, bao gồm một số khu vực sản xuất mía đường, và đã có một số cuộc nói chuyện về thiệt hại cho cây trồng trong tương lai gần, trừ khi mưa sớm trở lại. Hiện tại vẫn chưa thực sự có một dự báo nào về những cơn mưa. Tuy nhiên, vụ thu hoạch ban đầu là rất lớn và việc sản xuất chế biến đã hoạt động tích cực hơn so với năm ngoái. Ấn Độ đang trở lại xuất khẩu đường trong năm nay sau khi trở thành nhà nhập khẩu ròng trong vài năm qua. Chính phủ đang trợ cấp cho ngành công nghiệp và các nhà sản xuất để giúp duy trì dòng chảy thị trường tích cực và ngăn chặn sự tích tụ của đường trong kho. Ấn Độ có thể tăng giá nội bộ hoặc cố gắng dự trữ nguồn cung trong các cuộc họp đang được lên kế hoạch cho tuần này. Thái Lan đã sản xuất một vụ thu âm và đang bán ra. Hiện tại người mua Trung Đông và Bắc Phi được cho là đang mua lượng đường bình thường hoặc ít hơn trên thị trường thế giới.

Có thông tin cho biết cuộc họp hôm 31/5 của Chính phủ các Bộ tư pháp, nông nghiệp và công thương đã quyết định lùi thời gian áp dụng ATIGA đến 1/2/2020 (bỏ hạn ngạch thuế quan) với đường từ ASEAN và cho Bộ Nông nghiệp xây dựng đề án tái cơ cấu lại ngành mía đường tức là đóng cửa các nhà máy công suất dưới 3.000 tấn mía ngày

Xu hướng giá đường thô NewYork trong tuần, cent/lb

Kỳ hạn

22/05

23/05

24/05

25/05

28/05

29/05

30/05

31/05

01/06

04/06

07/2018

11.66

12.35

12.38

12.46

12.46

12.46

12.6

12.79

12.52

11.90

10/2018

11.97

12.72

12.70

12.76

12.76

12.71

12.82

13.02

12.81

12.22

03/2019

12.85

13.58

13.55

13.60

13.60

13.5

13.6

13.80

13.59

13.11

05/2019

12.97

13.63

13.60

13.67

13.67

13.55

13.63

13.85

13.67

13.23

07/2019

13.03

13.65

13.64

13.70

13.70

13.58

13.67

13.89

13.72

13.34

10/2019

13.19

13.76

13.77

13.83

13.83

13.69

13.78

13.99

13.83

13.50

03/2020

13.76

14.26

14.26

14.30

14.30

14.16

14.24

14.43

14.25

13.97

05/2020

13.77

14.20

14.21

14.24

14.24

14.13

14.19

14.36

14.19

13.92

07/2020

13.8

14.21

14.23

14.25

14.25

14.14

14.18

14.33

14.16

13.90

10/2020

13.99

12.38

14.41

14.42

14.42

14.3

14.32

14.46

14.30

14.06

03/2021

14.39

14.71

14.74

14.75

14.75

14.61

14.63

14.77

14.60

14.38

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

 

Giá đường thô NewYork trong tuần, quy đổi ra USD/tấn

Kỳ hạn

22/05

23/05

24/05

25/05

28/05

29/05

30/05

31/05

01/06

04/06

07/2018

257.40

272.63

273.29

275.06

275.06

275.06

278.15

282.34

276.38

262.69

10/2018

264.24

280.79

280.35

281.68

281.68

280.57

283.00

287.42

282.78

269.76

03/2019

283.66

299.78

299.12

300.22

300.22

298.01

300.22

304.64

300.00

289.40

05/2019

286.31

300.88

300.22

301.77

301.77

299.12

300.88

305.74

301.77

292.05

07/2019

287.64

301.32

301.10

302.43

302.43

299.78

301.77

306.62

302.87

294.48

10/2019

291.17

303.75

303.97

305.30

305.30

302.21

304.19

308.83

305.36

298.01

03/2020

303.75

314.79

314.79

315.67

315.67

312.58

314.35

318.54

314.57

308.39

05/2020

303.97

313.47

313.69

314.35

314.35

311.92

313.25

317.00

313.25

307.28

07/2020

304.64

313.69

314.13

314.57

314.57

312.14

313.02

316.34

312.58

306.84

10/2020

308.83

273.29

318.10

318.32

318.32

315.67

316.11

319.21

315.67

310.38

03/2021

317.66

324.72

325.39

325.61

325.61

322.52

322.96

326.05

322.30

317.44

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

Trên sàn London, các hợp đồng đường trắng tuần này có xu hướng tăng nhẹ. Ngày 04/06, giá đường trắng giao kỳ hạn tháng 08/2018 có giá thấp nhất là 337.4 USD/tấn, giảm 14 USD/tấn so với cuối tuần trước.

Bảng giá đường trắng kỳ hạn trên sàn London, USD/tấn

Kỳ hạn

22/05

23/05

24/05

25/05

28/05

29/05

30/05

31/05

01/06

04/06

08/2018

330.2

349.4

351.4

351.4

351.4

350.1

348.9

354.6

353.0

337.4

10/2018

325.8

345.8

346.6

347.2

347.2

345.7

346.2

351.0

348.5

334.3

12/2018

331.2

350.0

351.3

352.4

352.4

349.5

350.4

353.9

351.9

338.3

03/2019

335.2

353.9

354.7

356.4

356.4

353.7

355.2

358.9

356.6

344.7

05/2019

338.1

356.7

357.0

358.7

358.7

356.5

358.2

361.6

360.0

350.4

08/2019

341.1

359.5

359.5

361.3

361.3

360.0

360.9

363.6

362.7

355.2

10/2019

345.0

362.6

362.3

364.1

364.1

363.2

364.1

366.5

365.6

358.5

12/2019

351.1

366.3

366.0

367.8

367.8

367.1

367.2

369.5

368.5

363.2

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

Giá đường kỳ hạn trên thị trường New York và London theo tuần, USD/tấn

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp (Giá đường kỳ hạn NewYork và LonDon được tính từ giá trung bình tuần của kỳ hạn gần nhất)

 

Các hợp đồng đường trắng trên sàn ZCE và giá đường tại các địa phương Trung Quốc có xu hướng giảm

Tuần này, giá đường trắng trên sàn ZCE (Trung Quốc) có xu hướng giảm vào đầu tuần sau đó tăng mạnh vào cuối tuần . Ngày 04/06, hợp đồng đường giao tháng 07/2018 ở mức 5,391 NDT/tấn, tăng 10 NDT/tấn so với tuần trước.

Diễn biến giá đường kỳ hạn ZCE, NDT/tấn

Hợp đồng

22/05

23/05

24/05

25/05

28/05

29/05

30/05

31/05

01/06

04/06

SR807

5,474

5,433

5,466

5,438

5,381

5,378

5,370

5,365

5,392

5,391

SR809

5,544

5,518

5,539

5,528

5,489

5,461

5,463

5,464

5,486

5,495

SR811

5,589

5,560

5,560

5,560

5,516

5,516

5,516

5,491

5,479

5,525

SR901

5,580

5,545

5,569

5,570

5,536

5,532

5,538

5,548

5,574

5,560

SR903

5,509

5,509

5,529

5,528

5,496

5,496

5,496

5,506

5,506

5,506

SR905

5,515

5,489

5,504

5,507

5,482

5,478

5,485

5,492

5,513

5,507

SR907

5,524

5,492

5,505

5,498

5,519

5,490

5,490

5,490

5,529

5,523

SR909

5,531

5,511

5,512

5,515

5,500

5,502

5,513

5,522

5,533

5,528

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

Giá đường tại các địa phương của Trung Quốc giảm dần trong tuần này. Cuối tuần, giá đường Côn Minh ở mức 5330-5360 NDT/tấn. Giá đường tại thị trường Nam Ninh, Liễu Châu, Trạm Giang lần lượt ở mức 5540-5670 NDT/tấn, 5570-5650 NDT/tấn và 5570 NDT/tấn.

Bảng giá đường tại một số địa phương Trung Quốc, NDT/tấn

Địa phương

23/05

24/05

25/05

28/05

29/05

30/05

31/05

01/06

04/06

05/06

Côn Minh

5360-5400

5380-5400

5370-5390

5350-5370

5350-5370

5350-5370

5340-5360

5350-5370

5350-5370

5330-5360

Nam Ninh

5670

5670

5670

5670

5670

5670

5670

5670

5540-5670

5540-5670

Liễu Châu

5630-5650

5630-5650

5630-5650

5630-5650

5630-5650

5630-5650

5630-5650

5630-5650

5570-5650

5570-5650

Trạm Giang

5580

5580

5580

5580-5600

5580

5580

5580

5580

5580

5570

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp.

 

Diễn biến giá đường bán buôn tại thị trường Côn Minh theo ngày, NDT/tấn

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

 

THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC

Giá đường nội địa vẫn tiếp tục duy trì mức thấp ở cả ba miền: Bắc, Trung Nam. Các nhà máy đường chào bán đường mới với giá rất thấp, mức độ cạnh tranh tăng cao. Nhu cầu tiêu thụ chậm, sức mua yếu, đầu ra chưa có nhiều. Giá đường vẫn đứng so với tuần trước.

Bảng giá đường nội địa thị trường theo tuần (VND/kg)

Thị trường

28/05-03/06/2018

04/06-10/06/2018

Min

Max

Aver

Min

Max

Aver

Miền Bắc

           

Đường trắng RS

 10,900

 11,300

11,100

 10,900

 11,300

11,100

Đường tinh luyện RE

 13,400

 14,000

13,700

 13,400

 14,000

13,700

Đường vàng RAW

 10,900

 11,900

11,400

 10,900

 11,900

11,400

Đường nhập lậu

 11,000

 11,100

11,050

 11,000

 11,100

11,050

Miền Trung

     

 

 

 

Đường trắng RS

 10,500

 10,900

10,700

 10,500

 10,900

10,700

Đường lậu

 10,000

 10,500

10,250

 10,000

 10,500

10,250

Miền Nam

     

 

 

 

Đường trắng RS

 10,700

 11,400

11,050

 10,700

 11,400

11,050

Đường tinh luyện RE

 13,200

 14,300

13,750

 13,200

 14,300

13,750

Đường nhập lậu

 10,200

 10,700

10,450

 10,200

 10,700

10,450

 

Bảng giá đường nội địa tại nhà máy theo tuần (VND/kg)

Nhà máy

28/05-03/06/2018

04/06-10/06/2018

Min

Max

Aver

Min

Max

Aver

Miền Bắc

           

Đường trắng RS

 10,500

11,300

 10,900

 10,500

11,300

 10,900

Đường tinh luyện RE

 13,200

13,800

 13,500

 13,200

13,800

 13,500

Đường vàng RAW

 11,200

11,700

 11,450

 11,200

11,700

 11,450

Miền Trung

     

 

 

 

Đường trắng RS

 10,300

10,800

 10,550

 10,300

10,800

 10,550

Miền Nam

 

 

 

 

 

 

Đường trắng RS

 10,600

11,300

 10,950

 10,600

11,300

 10,950

Đường tinh luyện RE

 13,000

14,100

 13,550

 13,000

14,100

 13,550

 

Tàu Thành Đạt 28 vận chuyển 2800 tấn đường từ cảng Quy Nhơn ra cảng Hải Phòng ngày 7/6. Chủ hàng là Quý Phước

Có thông tin cho biết cuộc họp hôm 31/5 của Chính phủ các Bộ tư pháp, nông nghiệp và công thương đã quyết định lùi thời gian áp dụng ATIGA đến 1/2/2020 (bỏ hạn ngạch thuế quan) với đường từ ASEAN và cho Bộ Nông nghiệp xây dựng đề án tái cơ cấu lại ngành mía đường tức là đóng cửa các nhà máy công suất dưới 3.000 tấn mía/ngày

Bứt phá của ngành đường

Áp dụng khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, giảm chi phí cùng với việc phát triển các sản phẩm có giá trị cao… là những giải pháp mà ngành đường Việt Nam đang đẩy mạnh áp dụng nhằm mục tiêu cạnh tranh sòng phẳng với đường ngoại nhập, đặc biệt là đường lậu.

Nguyên nhân ngành đường vẫn đang gặp nhiều khó khăn

Ngành đường Việt Nam đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn về đầu ra và áp lực cạnh tranh với các sản phẩm đường ngoại nhập, đặc biệt là đường Thái Lan.

Những biện pháp cạnh tranh

Theo đánh giá của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, trong năm 2018, ngành mía đường Việt Nam sẽ có nhiều triển vọng phát triển do giá đường thế giới đang lên. Nguyên nhân là do một số thị trường đường trên thế giới giảm năng suất. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, ngành đường cần xem xét lại và có định hướng tái cấu trúc để có thể cạnh tranh với các quốc gia khác như Thái Lan.

Link: http://nhipcaudautu.vn/thuong-truong/but-pha-cua-nganh-duong-3324278/

 

Ngành mía đường: Khó chồng lên khó

Hiện cả nước có 10 nhà máy đã kết thúc vụ sản xuất 2017-2018 với lượng đường sản xuất được 1.114.225 tấn đường, tăng hơn cùng kỳ 146.389 tấn. Nguồn cung đường đang ngày càng lớn, trong khi đó, giá đường trên thị trường lại giảm sâu.

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), giá đường bán ra tại các nhà máy chỉ ở mức 11.400 đồng - 12.000 đồng/1kg, mức này đã giảm sâu so với cùng kỳ năm 2017. Đây là mức giá đã giảm kỷ lục so với các năm trước.

Trong khi đường trong nước ế ẩm, nhiều nhà máy sản xuất đường rơi vào cảnh lay lắt, “ăn bữa nay lo bữa mai” thì các DN trong ngành còn đang rất khổ sở vì khó có thể cạnh tranh với đường nhập lậu. Đáng chú ý, ngoài phải cạnh tranh với đường nhập lậu thông thường, thời gian qua, một lượng không nhỏ đường lỏng đã được nhập vào trong nước.

Để giảm bớt khó khăn cho ngành đường, Hiệp hội mía đường Việt Nam kiến nghị cần đưa ra các giải pháp để hạn chế nhập khẩu mặt hàng đường lỏng này. Đồng thời, VSSA cũng kiến nghị  các cơ quan chức năng tăng cường khâu kiểm  soát nhằm đẩy lùi vấn nạn đường lậu, đây là nỗi bức bối lớn nhất của ngành đường, và cũng là lý do kéo giảm năng lực cạnh tranh của các DN trong nước.

Link: https://daklak24h.com.vn/tin-kinh-te/33461/nganh-mia-duong-kho-chong-len-kho.html

 

Diễn biến giá đường RS loại 1 bán ra tại các nhà máy theo tháng trong năm 2017-2018, VND/kg

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

 

Kim ngạch nhập khẩu đường của Việt Nam theo tháng, giai đoạn 2015-2018 (triệu USD)

Nguồn: Tổng cục Hải quan Việt Nam