Thị trường mía đường (23/10-27/10/2017) - Sức tiêu thụ đường nội địa đầu tuần vẫn chậm

0943.411.411 Chat trực tuyến
Chat trực tuyến


Thị trường mía đường (23/10-27/10/2017) - Sức tiêu thụ đường nội địa đầu tuần vẫn chậm

THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI

Giá đường thô thế giới có xu hướng tăng

Xuất khẩu đường của Brazil sẽ đạt mức cao kỷ lục nhờ lượng sản xuất tăng lên dù cho lượng hàng xuất khẩu sang Trung Quốc giảm sau khi Bắc Kinh tăng thuế nhập khẩu chất làm ngọt. Xuất khẩu đường của Brazil sẽ tăng 1,1 triệu tấn lên 29,6 triệu tấn trong năm 2017-2018, thông tin từ Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết họ tăng dự báo đối với các lô hàng. Xuất khẩu ở mức đó được coi là lớn nhất từ trước đến nay và cao hơn 900 ngàn tấn so với dự báo chính thức của USDA

Chính phủ Pakistan cho phép xuất khẩu 500 ngàn tấn đường vào đầu tháng 10 và đã thông qua khoản trợ cấp cước vận chuyển khoảng 10,7 bảng/kg (101 USD/tấn) để thu hẹp khoảng cách giữa giá đường trong nước và giá đường thế giới hiện đang ở mức 499 USD/tấn và 376 USD/tấn.

Giá đường thô thế giới trong tuần, quy đổi ra USD/tấn

Kỳ hạn

19/10

20/10

23/10

24/10

25/10

26/10

10/2017

311.92

309.05

306.40

315.23

313.02

311.48

03/2018

313.91

311.48

309.05

317.00

315.23

313.91

05/2018

316.56

314.35

312.14

319.21

317.66

316.56

07/2018

323.62

321.41

319.43

325.39

324.06

323.18

10/2018

336.42

334.22

332.01

337.31

336.20

335.32

Trên sàn London, các hợp đồng đường trắng có xu hướng tăng. Trung bình tuần này, hợp đồng giao tháng 10/2017 ở mức 372.3 USD/tấn

Bảng giá đường trắng kỳ hạn trên sàn London, USD/tấn

Kỳ hạn

19/10

20/10

23/10

24/10

25/10

26/10

10/2017

371.80

368.8

368.10

374.80

374.10

373.40

12/2017

373.70

370.5

369.10

376.00

374.90

373.60

03/2018

379.50

377

374.80

381.90

380.80

379.40

05/2018

384.40

382.4

380.80

387.60

385.70

384.70

08/2018

388.60

386.6

384.90

391.20

389.60

388.30

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

Tin quốc tế cho biết

Giá

Tiếp sau một tuần lễ khá lặng lẽ nữa, thị trường có vẻ đang nín thở chờ đợi. NY11 ( sàn đường thô) dường như không muốn vượt ra khỏi biên độ 40 điểm ( =8.81 usd) trong khoảng 13.95-14.35c/lb tháng này, có lẽ do các quỹ đầu cơ liên tục vào ra, và tăng trạng thái bán khống thêm 9.5k lots ( đến 114k lots), và các nhà sản xuất phần lớn chưa chốt giá được. UNICA sẽ công bố kết quả sản xuất nửa đầu tháng 10 trong tuần này, thị trường đang hết sức quan tâm  bởi vì các dự báo trong toàn ngành khác biệt quá lớn, với mấu chốt tranh cãi nằm ở tỷ lệ mía ép dành cho đường. 

Tin cung cầu

Kenya: Kenya đã tạm dừng việc nhập khẩu đường miễn thuế vào quốc gia này.  Quyết định này được thực hiện sau khi tòa xem xét một thông cáo trên công báo phát hành vào ngày 4/10 gia hạn việc nhập khẩu đường miễn thuế từ tháng 9 sang tháng 12.  Các dữ liệu về chuyến hàng cho thấy quốc gia này đã dư nguồn cung vào thời điểm sau tháng 8, trong đó 300 ngàn tấn là đường nhập khẩu miễn thuế, tương đương lượng tiêu thụ quốc gia trong 6 tháng

Brazil: Khu vực miền Nam Trung phần Brazil - UNICA sẽ công bố kết quả sản xuất nửa đầu tháng 10 trong tuần này, đặc biệt là tỷ lệ mía ép dành cho đường dự báo giảm mạnh lý do so sánh giá đang nghiêng về ethanol, thêm vào đó là lượng mưa (và thời gian ngừng mưa) trong thời gian 2 tuần so sánh tại những khu vực tập trung sản xuất đường.  Dự kiến thu hồi thấp sau đợt mưa  giai đoạn cuối hạ  tuần tháng 9 có khả năng ảnh hưởng đến kết quả sản xuất trong tuần lễ đầu thang 10.  Nói chung, dự báo thời tiết vụ 18/19 đã tốt hơn , mưa nhiều hôm qua và dự kiến trải rộng trong tuần này sẽ đẩy lượng mưa trong tháng vượt lên trên mức thời gian trước đây.

Nga: vụ thu hoạch đã vượt quá 70% tổng diện tích gieo trồng và hiện đang đứng ở mức 825 ngàn trong tổng 1.2 triệu ha trồng trọt. Năng suất củ cải đường bình quân là 42.31 tấn/ha, giảm so với vụ trước (44.37 tấn/ha).  Tuy nhiên diện tích trồng trọt tăng, niên vụ này sẽ cao hơn vụ năm ngoái.  Sản lượng đường năm ngoái đạt 6.1 tr tấn, chúng tôi dự kiến niên vụ kỷ lục gần 6.5 triệu tấn năm nay.

Tin Công ty

COFCO hoãn công trình cảng 20 triệu USD ở Miền Nam Brazil - theo Reuters

Một bộ phận trực thuộc công ty thương mại nông sản Trung quốc COFCO đã trì hoãn hoàn tất công trình cảng 20 triệu USD ở Miền Nam Brazil. Khi mà công ty vẫn đang nỗ lực sắp xếp lại công tác điều hành sau sáp nhập 2 công ty Nidera BV và Noble Agri.  Trung tâm chuyển tiếp nằm bên bờ sông Sinos, vẫn đang được tiếp tục xây dựng, dự kiến sẽ vận chuyển 850,000 tấn ngũ cốc mỗi năm- từ xe tải sang xà lan đến cảng Rio Grande để xuất khẩu, và tiếp nhận lúa mì nhập khẩu thông qua cảng này.  Hai nhà cung ứng cho biết máy móc thiết bị được mua bởi Nidera Sementes Ltda, đơn vị  chịu trách nhiệm trong dự án này, đã được chế tạo xong chưa được giao theo yêu cầu người mua. "Việc giao hàng đã không xảy ra vào ngày dự kiến" một nhà Cung ứng nói thiết bị đã mua cho cảng.  Một người khác cho biết các bên đang thảo luận xem có nên gửi các thiết bị này cho nơi khác hay không.  COFCO không trả lời các yêu cầu phản hồi,  đã hoàn tất việc tiếp quản Nidera trong năm nay.

Alvean, công ty thương mại đường lớn nhất đa dạng hóa sang ngành Năng lượng - theo Bloomberg. Alvean,  công ty thương mại đường lớn nhất thế giới đang có kế hoạch đa dạng hóa thu nhập bằng cách bổ sung mặt hàng kinh doanh năng lượng vào hoạt động của mình. 

Giá đường kỳ hạn trên thị trường New York và London theo tuần, USD/tấn

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp (Giá đường kỳ hạn NewYork và LonDon được tính từ giá trung bình tuần của kỳ hạn gần nhất)

Các hợp đồng đường trắng trên sàn ZCE và giá đường tại các địa phương Trung Quốc có xu hướng tăng nhẹ

Tuần này, giá đường trắng trên sàn ZCE (Trung Quốc) có xu hướng tăng. Cuối tuần này, hợp đồng đường giao tháng 11/2017 ở mức 6050 NDT/tấn. Tính trung bình tuần này, hợp đồng giao tháng 11/2017 ở mức 6038 NDT/tấn.

Diễn biến giá đường kỳ hạn ZCE, NDT/tấn

Hợp đồng

19/10

20/10

23/10

24/10

25/10

SR711

6,021

6,021

6,050

6,050

6,050

SR801

6,233

6,221

6,235

6,235

6,332

SR803

6,046

6,046

6,041

6,041

6,128

SR805

5,920

5,905

5,893

5,893

5,957

SR807

5,901

5,877

5,882

5,882

5,954

SR809

5,875

5,867

5,880

5,880

5,933

SR811

5,850

5,850

5,850

5,850

5,908

SR901

5,777

5,775

5,780

5,780

5,804

SR903

5,776

5,695

5,739

5,739

5,772

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

Giá đường tại các địa phương của Trung Quốc có xu hướng tăng. Ngày 26/10/2017, giá đường Côn Minh ở mức 6280-6330 NDT/tấn. Giá đường tại thị trường Nam Ninh, Liễu Châu, Trạm Giang cuối tuần lần lượt ở mức 6490 NDT/tấn, 6500-6510 NDT/tấn và 6350-6600 NDT/tấn.

Bảng giá đường tại một số địa phương Trung Quốc, NDT/tấn

Địa phương

20/10

23/10

24/10

25/10

26/10

Côn Minh

6200-6270

6220-6250

6220-6250

6270-6310

6280-6330

Nam Ninh

6410-6450

6450

6450

6510

6490

Liễu Châu

6460-6490

6460-6490

6460-6490

6490-6520

6500-6510

Trạm Giang

6400-6450

6350-6450

6330-6450

6380-6630

6350-6600

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp.

Bắc Kinh: Nhập khẩu đường của Trung Quốc trong tháng 9 giảm 67,5% so với năm ngoái xuống còn 160 ngàn tấn, do thuế quan đối với hàng nhập khẩu tiếp tục làm giảm nhu cầu mua. Tổng cục Hải quan cho biết nhập khẩu đường trong 6 tháng đầu năm nay giảm xuống còn 1,83 triệu tấn, giảm 29,8% so với cùng kỳ năm ngoái

Báo cáo USDA về Đường Trung Quốc ra ngày 13/10/2017 cho biết sản lượng đường của Trung Quốc trong năm 2017/18 dự báo sẽ tăng do diện tích trồng mía và củ cải đường đều tăng. Việc tăng sản lượng trong nước, cùng với biện pháp siết chặt đối với nhập khẩu đường, dự kiến ​​sẽ dẫn đến việc nhập khẩu đường của Trung Quốc tiếp tục giảm trong năm 2017/18. Mặc dù các nhà tiếp thị ngành công nghiệp dự báo giá cả toàn cầu sẽ giảm đi do nguồn cung thế giới tăng mạnh nhưng những hạn chế về nhập khẩu và chi phí sản xuất trong nước cao sẽ làm hạn chế  việc giảm giá thành.

Đường mía:                             

Sản lượng đường mía vụ 2017/18 được dự báo là 9,2 triệu tấn, không thay đổi so với dự báo trước đó, cao hơn gần 1 triệu tấn so với sản xuất ước tính của MY 2016/17. Vùng mía đã được mở rộng (mặc dù vẫn thấp hơn nhiều so với thập niên trước) do giá đường cao vào cuối năm 2016 và đầu năm 2017. Giá này cũng mang lại năng suất cao cho các nhà chế biến đường và cho phép họ tăng giá mua cho nông dân (xem biểu đồ dưới đây) cũng như trả cho nông dân một cách kịp thời. Ngoài việc tăng diện tích, khí hậu sản xuất trong năm nay cũng thuận lợi và sản lượng dự kiến ​​sẽ tăng. Chính quyền địa phương trợ giá cho nông dân các khoản như: hạt giống, máy móc nông nghiệp, và phân bón để giúp tăng sản xuất.

Ước tính sản lượng đường mía vụ 2016/17 được điều chỉnh giảm xuống 250 ngàn tấn xuống còn 8.25 triệu tấn.

Giá mua mía đường ở các tỉnh sản xuất lớn

RMB per MT (USD $1.00 = RMB 6.7)

 

Quảng Tây

Vân Nam

Quảng Đông

Hải Nam

MY 2010/11

492

375

540-550

525

MY 2011/12

500

420

510

550

MY 2012/13

475

420

500

500

MY 2013/14

440

400

385-420

450

MY 2014/15

390-410

390-410

380-405

400

MY 2015/16

430-440

430

440-450

440-450

MY 2016/17

480-500

460

480

520

MY 2017/18 (Estimated)

490

450

470

510

Giá mua mía đường vẫn còn khoảng 450 NDT/tấn, hầu hết nông dân sẽ tiếp tục có lợi nhuận hợp lý và duy trì hoặc tăng diện tích mía.

Sản xuất đường

Sản lượng đường năm 2017/18 được dự báo ở mức 10,5 triệu tấn, không thay đổi so với dự báo trước đó, tăng 1,2 triệu tấn so với ước tính năm 2016/1. Trong đó, 9,2 triệu tấn đường mía, và 1,3 triệu tấn đường củ cải. Tỉnh Quảng Tây dự kiến ​​sẽ tiếp tục là nhà sản xuất mía lớn nhất, chiếm 60% sản lượng đường mía. Đối với củ cải đường, Nội Mông đang trên đà vượt qua Tân Cương là nhà sản xuất củ cải đường lớn nhất trong tương lai gần.

Ước tính sản lượng đường của năm 2016/17 được điều chỉnh xuống 200 ngàn tấn xuống còn 9,3 triệu trong đó 8,25 triệu tấn đường mía và 1,05 triệu tấn đường củ cải.

Sau khi đạt đỉnh vào cuối tháng 12 năm 2016, giá đường của Trung Quốc đã giảm dần, giảm 7% vào tháng 10 năm 2017. Sự sụt giảm này là kết quả của sự gia tăng nguồn cung toàn cầu (và giá toàn cầu đang giảm), cũng như việc bán các kho dự trữ của chính phủ. Tuy nhiên, biện pháp siết chặt đối với hàng nhập khẩu đã là một yếu tố hạn chế sự giảm giá này.

Biểu đồ: Giá bán buôn (RMB) hạt đường loại 1 ở tỉnh Quảng Tây

Theo các thông tin trong ngành, giá đường vụ 2017/18 được dự báo là 6000 RMB / tấn, thấp hơn khoảng 8% so với năm 2016/17 6500 RMB/tấn ($ 1000). Nếu thực hiện, giá này vẫn cao hơn giá của vụ 2014/15 và 2015/16, theo ước tính hầu hết các nhà máy đường của Trung Quốc có thể tiếp tục hoạt động với lợi nhuận tốt.

Tiêu thụ

Mức tiêu thụ trong năm 2017/18 dự báo ở mức 15,8 triệu tấn, không thay đổi so với dự báo trước đó và tăng nhẹ so với ước tính của năm 2016/17. Giá đường thấp hơn và tăng trưởng liên tục trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm cần hỗ trợ tăng tiêu thụ nhỏ. Tuy nhiên, giá ngô thấp đã giúp tăng nhu cầu thay thế đường, và điều này có thể hạn chế tăng trưởng tiêu dùng. Ước tính tiêu dùng của năm 2016/17 không thay đổi ở mức 15,6 triệu tấn.

Thương mại:

Nhập khẩu đường trong năm 2017/18 được dự báo là 4,2 triệu tấn (bao gồm 3,8 triệu tấn đường thô), không thay đổi so với dự báo trước đó và thấp hơn 400.000 tấn so với ước tính của năm 2016/17. Việc giảm nhập khẩu này là kết quả của sản xuất trong nước và biện pháp siết chặt đối với nhập khẩu đường. Ngoài ra, nhiều thông tin trong ngành tin rằng buôn lậu đường biên giới sẽ bị siết chặt hơn.

Ngày 22 tháng 5 năm 2017, Bộ Thương mại Trung Quốc (MOFCOM) đã công bố một biện pháp an toàn đối với nhập khẩu đường từ các nước cung cấp chính. Đối với hàng nhập khẩu ngoài hạn ngạch, thuế quan đã được tăng từ 50% đến 95%, có hiệu lực từ ngày 22 tháng 5 năm 2017. Đối với lượng đường nhập khẩu trong hạn ngạch là 1,945 triệu tấn hàng năm, thuế quan vẫn không thay đổi ở mức 15%.

Ước tính nhập khẩu đường năm 2016/17 của Mỹ giảm 600.000 tấn so với ước tính trước đó xuống còn 4,6 triệu tấn (bao gồm 4,2 triệu tấn đường thô). Nhập khẩu đường thô chính thức đã giảm mạnh trong những năm gần đây và trong 11 tháng đầu năm của đường nhập khẩu đường thô chính thức trong năm 2016/17 chỉ bằng một nửa mức hai năm trước đây. Brazil và Cuba vẫn là các nhà cung cấp lớn nhất. Nhập khẩu từ Cuba dựa trên hợp đồng chính phủ, và kết quả là họ vẫn giữ ổn định ở mức khoảng 400.000 tấn mỗi năm. Nhập khẩu từ Brazil và các nhà cung cấp khác đã giảm mạnh.

Nhập khẩu đường Trung Quốc

Các nguồn tin cho biết  sự suy giảm này phần lớn là kết quả của biện pháp bảo hộ đường của chính phủ cũng như việc thắt chặt việc cấp giấy chứng nhận nhập khẩu. Ngoài mức thuế phi hạn ngạch cao hơn, các nhà nhập khẩu Trung Quốc phải có giấy chứng nhận đăng ký nhập khẩu tự động từ Bộ Thương mại Trung Quốc (MOFCOM) trước khi nhập khẩu. Theo các nguồn tin trong ngành, MOFCOM đã phát hành ít hơn đáng kể số giấy chứng nhận này trong năm 2016/17

Mặc dù lượng đường nhập khẩu đường thô chính thức giảm nhưng các nguồn tin trong ngành cho biết nhập khẩu đường lậu trong năm 2016/17 là cao nhất 2 triệu tấn. Trung Quốc là nước có chi phí sản xuất cao nhất trong số các nước sản xuất đường chính, và do hạn chế nhập khẩu, nên khoảng cách giá cả giữa giá đường trong nước và nguồn cung cấp trong các nhà xuất khẩu lớn. Điều này làm cho đường buôn lậu rất hấp dẫn, và chính phủ Trung Quốc sẽ tăng cường các nỗ lực của họ trong việc chống buôn lậu đường.

Kho dự trữ:

Tồn khô cuối kỳ năm 2017/18 được dự báo ở mức 6,7 triệu tấn, giảm so với dự báo cuối cùng do các kho dự trữ có vốn hóa nhỏ hơn. Tồn kho cuối kỳ năm 2016/17 của Hoa Kỳ giảm 800 ngàn tấn xuống còn 7.8 triệu tấn do chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực để giảm lượng dự trữ đường trong nước vào năm 2016/17. Trong năm vừa qua, chính phủ Trung Quốc đã bán hơn 1 triệu tấn đường  dự trữ. Thông báo phát hành gần đây nhất đã xuất hiện vào giữa tháng 9 năm 2017, khi chính quyền trung ương Trung Quốc thông báo kế hoạch mở kho bán 370.000 tấn đường dự trữ quốc gia với giá sàn là 6.500 RMB/tấn (1.000 USD).

Ngoài kho dự trữ quốc gia, vào đầu tháng Chín, Quảng Tây cũng mở bán 326 ngàn tấn đường dự trữ địa phương, lớn hơn nhiều so với dự đoán của ngành. Các nguồn tin cho rằng các quan chức chính phủ đã tích cực trong việc cố gắng bán đường dự trữ với kỳ vọng giảm giá trong năm tới do sản lượng toàn cầu cao hơn.

Diễn biến giá đường bán buôn tại thị trường Côn Minh theo ngày, NDT/tấn

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC

Nhu cầu tiêu thụ đường bình thường. Sức tiêu thụ vẫn chậm. Xuất khẩu đường sang Trung Quốc tiếp tục bị cấm biên do Đại hội Đảng Trung Quốc vẫn chưa đi được.

Tại Miền Bắc, giá đường RS có sự trái chiều: Một số nhà máy tiếp tục hạ 100 đồng/kg trong khi đó các nhà máy khác được đẩy giá lên 100-200 đồng/kg nhưng giao dịch chưa có. Đường RE tăng nhẹ và đường RAW giảm nhẹ 100 đồng/kg. Tuy nhiên sức mua và giao dịch vẫn chưa có nhiều

Đường lậu tiếp tục có mặt trên thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận, giá tăng 100 đồng/kg nhưng vẫn thấp hơn đường trong nước.

Tại Miền Trung, giá đường tiếp tục ở mức thấp. Đường nhập lậu vẫn thẩm thấu về nhiều.

Tại Miền Nam. Giá đường RS có dấu hiệu chững lại, đường lậu tiếp tục về và giá nhích lên 100-200 đồng/kg nhưng vẫn ở mức thấp hơn giá đường trong nước.

Bảng giá đường nội địa trên thị trường theo tuần (đơn vị: đồng/kg)

Thị trường

Tuần 16/10-20/10

Tuần 23/10-27/10

Min

Aver

Max

Min

Aver

Max

Miền Bắc

           

Đường trắng RS

13,300

14,100

14,900

13,400

14,150

14,900

Đường tinh luyện RE

15,500

15,950

16,400

15,700

16,050

16,400

Đường vàng RAW

13,400

13,500

13,600

13,300

13,400

13,500

Đường nhập lậu

 

13,100

 

13,100

13,150

13,200

Miền Trung

     

 

 

 

Đường trắng RS

13,000

13,050

13,100

13,000

13,050

13,100

Đường lậu

12,000

12,350

12,700

12,000

12,400

12,800

Miền Nam

     

 

 

 

Đường trắng RS

13,200

13,650

14,100

13,300

13,700

14,100

Đường tinh luyện RE

15,600

16,050

16,500

15,600

16,050

16,500

Đường nhập lậu

11,900

12,100

12,300

12,100

12,250

12,400

Ghi chú: Min: Giá trị nhỏ nhất/ Aver: Giá trị trung bình/ Max: Giá trị lớn nhất

Bảng giá đường nội địa tại nhà máy theo tuần (đơn vị: đồng/kg)

Nhà máy

Tuần 16/10-20/10

Tuần 23/10-27/10

Min

Aver

Min

Aver

Min

Aver

Miền Bắc

           

Đường trắng RS

13,000

13,810

14,620

13,000

13,810

14,620

Đường tinh luyện RE

15,200

15,600

16,000

15,200

15,600

16,000

Đường vàng RAW

13,200

13,300

13,400

13,100

13,150

13,200

Đường nhập lậu

 

 

 

 

 

 

Miền Trung

 

 

 

 

 

 

Đường trắng RS

12,700

12,850

13,000

12,700

12,800

12,900

Đường lậu

 

 

 

 

 

 

Miền Nam

 

 

 

 

 

 

Đường trắng RS

13,000

13,500

14,000

13,000

13,500

14,000

Đường tinh luyện RE

15,400

15,850

16,300

15,400

15,850

16,300

Đường nhập lậu

 

 

 

 

 

 

Tàu Anh Duy 168 vận chuyển 1800 tấn đường từ Cảng Quy Nhơn ra Cảng Hải Phòng vào ngày 24/10. Chủ hàng là Quý Phước.

Diễn biến giá đường RS loại 1 bán ra tại các nhà máy theo tuần, VND/kg

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

Kim ngạch nhập khẩu đường của Việt Nam theo tháng, giai đoạn 2015-2017 (triệu USD)

Nguồn: Tổng cục Hải quan Việt Nam

Tin tham khảo