Thị trường mía đường (20/11-24/11/2017) - Giá đường RS tiếp tục có dấu hiệu chững lại

0943.411.411 Chat trực tuyến
Chat trực tuyến


Thị trường mía đường (20/11-24/11/2017) - Giá đường RS tiếp tục có dấu hiệu chững lại

THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI

Giá đường thô thế giới  biến động trái chiều trong tuần.

Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo sản lượng đường thế giới sẽ đạt 185 triệu tấn vào năm 2017-2018, mức tiêu thụ lên 174 triệu tấn, cả hai con số này đều đạt mức kỷ lục. Trong báo cáo 6 tháng, USDA cho biết sản lượng tăng kỷ lục một phần do thu hoạch ở Brazil tăng cao, đạt 40,2 triệu tấn, tăng 1,1 triệu tấn so với năm trước. USDA cho biết, sự tăng sản lượng toàn cầu cũng nhờ sự hồi phục ở Ấn Độ và Thái Lan do thời tiết thuận lợi, hạn ngạch sản xuất ở Liên minh châu Âu kết thúc và việc mở rộng diện tích trồng ở Trung Quốc. Theo báo cáo, tồn kho cuối kỳ của thế giới được dự báo sẽ tăng 5% trong vụ 2017-2018, lượng tồn kho ở Liên minh châu Âu và Ấn Độ cao bù đắp cho lượng thấp ở Trung Quốc. Indonesia kỳ vọng sẽ vượt qua Trung Quốc trở thành nước nhập khẩu đường hàng đầu thế giới vào năm 2016-2017 với sự gia tăng nhập khẩu từ Braxin. USDA cho biết, "Không phải vì nhu cầu mới mà vì Trung Quốc đang sản xuất ra thị trường theo những thay đổi của chính sách", sản lượng cao hơn và chính phủ kiểm soát hàng nhập khẩu chặt chẽ hơn. Vụ thu hoạch của Ấn Độ đã được dự báo sẽ tăng 25% trong năm nay lên 27,7 triệu tấn.

Sản lượng đường tại Mỹ được dự báo ở mức 8 triệu tấn, giảm từ 8,1 triệu tấn vào năm 2016-2017, với lượng nhập khẩu tăng 14,3% lên 3,4 triệu tấn. Mexico được cho là sẽ cung cấp gần một nửa lượng đường nhập khẩu của Mỹ vào năm 2017-2018, USDA cho biết.

Xu hướng giá đường thô NewYork trong tuần, cent/lb

Kỳ hạn

17/11

20/11

21/11

22/11

23/11

03/2018

15.37

14.98

14.88

15.28

15.28

05/2018

15.33

14.99

14.90

15.21

15.21

07/2018

15.29

15.02

14.93

15.18

15.18

10/2018

15.45

15.23

15.15

15.35

15.35

03/2019

15.86

15.69

15.63

15.79

15.79

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

Giá đường thô NewYork trong tuần, quy đổi ra USD/tấn

Kỳ hạn

17/11

20/11

21/11

22/11

23/11

03/2018

339.29

330.68

328.48

337.31

337.31

05/2018

338.41

330.91

328.92

335.76

335.76

07/2018

337.53

331.57

329.58

335.10

335.10

10/2018

341.06

336.20

334.44

338.85

338.85

03/2019

350.11

346.36

345.03

348.57

348.57

 

Theo số liệu Báo cáo thị trường tháng 10 của ISO

 Brazil: Tại Trung – Nam Brazil, từ đầu vụ 2017/18 (tháng 3/2017) đến nay đã ép 499,596 triệu tấn mía, giảm gần 9 triệu tấn so cùng kỳ năm 2016. Tuy lượng mía ép ít hơn vụ trước, nhưng sản lượng đường vẫn  lên tới 31,213 triệu tấn (tăng 3,57%) do mía dành cho sản xuất đường nhiều hơn ( 47,92% vụ này so với 46,51% vụ 2016/17). Năng suất công nghiệp đạt 136,84 kg đường/1 tấn mía(tăng 2,32%).

Theo UNICA, ngày 15/10/2017, 18 NMĐ đã kết thúc vụ sản xuất (cùng kỳ vụ trước là 32 NMĐ). UNICA ghi nhận rằng các NMĐ đã giảm 20% số lượng mía được chế biến so với tổng số mía ép của vụ 2016/17.

Tại vùng Đông - Bắc Brazil, vụ sản xuất 2017/18 đang tiếp tục. Cho đến nửa đầu tháng 10 đã ép được 13,6 triệu tấn mía, sản lượng đường là 498.000 tấn (cùng kỳ vụ trước là 817.000 tấn). Một số NMĐ phải tạm ngừng sản xuất do thời tiết mưa nhiều trong đầu tháng 9.

Ấn Độ: Một số NMĐ đã bắt đầu vào vụ ngày 26/10. Chính phủ dự kiến sản lượng đường vụ 2017/18 (tháng 10/tháng 9) sẽ đạt cao khoảng 25 triệu tấn so 20,3 triệu tấn vụ trước. Trong ngành còn dự báo sản lượng tới 25,5 triệu tấn. Tiêu dùng trong nước là 24 triệu tấn. ISMA dự báo sảnlượng đường sẽ tiếp tục tăng trong vụ 2018/19, tới 28,5 – 30 triệu tấn.

Chính phủ liên bang đã quy định giá mua mía công bằng và có lợi (Fair and remunerative price) vụ 2017/18 ở mức 2.550 INR/tấn. Chính phủ bang Utta Pradesh đã thông báo các NMĐ phải trả cho vụ mới tới 3.154 INR/tấn mía (48,5 USD/tấn).

Trung Quốc: Trong tháng 9, nhập khẩu chính thức của Trung Quốc vẫn thấp, chỉ có 160.000 tấn, giảm 45% so năm ngoái. Nhập khẩu lũy kế trong cả niên vụ 2016/17 (tháng 10/tháng 9) giảm mạnh, còn 2,3 triệu tấn so với 3,8 triệu tấn niên vụ 2015/16.

Ngày 12/10/2017, Bộ Thương mại cho biết nước này đã quy định hạn ngạch nhập khẩu đường năm 2018 ở mức 1,945 triệu tấn, không thay đổi so với năm 2017.

Ước tính diện tích mía toàn quốc vụ 2017/18 đạt tới 17,52 triệu mẫu (1 mẫu = 0,0667 ha), tăng3,4%  so vụ trước.

Dự báo sản lượng đường củ cải cũng tăng. Nội Mông có thể sản xuất 500.000 tấn đường trong vụ 2017/18, tăng 8% so niên vụ trước.

EU: Từ ngày 1/1/2017, EU đã bãi bỏ hạn ngạch sản xuất đường trong nước. Theo dự kiến của Ủy ban Châu Âu việc dỡ bỏ hạn ngạch cùng với diện tích trồng củ cải lớn hơn và năng suất cao hơn, sản lượng đường sẽ tăng 20%, lên mức 20,1 triệu tấn vụ này.

Trong tháng 10, cơ quan giám sát ước tính năng suất củ cải trung bình đạt 76,7 tấn/ha, giảm so 76,9 tấn/ha ước tính trong tháng 9, nhưng vẫn cao hơn 6,3% mức trung bình năm ngoái. Gần đây, ở Pháp, Bộ Nông nghiệp đã nâng mức dự báo thu hoạch củ cải đường năm 2017 lên 41,9 triệu tấn, tăng 21% so năm trước. Tại Hà Lan, Suker Unie đã nâng dự báo năng suất củ cải thu hoạch vụ 2017 lên trên 90 tấn/ha.

Trên sàn London, các hợp đồng đường trắng có xu hướng giảm sau khi đạt mức cao nhất vào tuần trước. Trung bình tuần này, hợp đồng giao tháng 12/2017 ở mức 389,47 USD/tấn, thấp hơn so với mức 397,9 USD/tấn vào tuần trước.

Bảng giá đường trắng kỳ hạn trên sàn London, USD/tấn

Kỳ hạn

17/11

20/11

21/11

22/11

23/11

12/2017

393.8

388.80

386.50

393.10

394.80

03/2018

398.2

392.80

390.90

396.80

398.60

05/2018

402.7

397.70

395.40

401.00

402.80

08/2018

404.3

400.00

397.60

403.30

404.80

10/2018

409.7

405.80

403.40

409.40

410.70

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

Giá đường kỳ hạn trên thị trường New York và London theo tuần, USD/tấn

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp (Giá đường kỳ hạn NewYork và LonDon được tính từ giá trung bình tuần của kỳ hạn gần nhất)

Các hợp đồng đường trắng trên sàn ZCE và giá đường tại các địa phương Trung Quốc biến động nhưng không đáng kể

Tuần này, giá đường trắng trên sàn ZCE (Trung Quốc) giữ ổn định trong tuần, cuối tuần tăng nhẹ. Ngày 23/11 hợp đồng đường giao tháng 11/2017 ở mức 6373 NDT/tấn, thấp hơn so với mức giá 6450 NDT/tấn vào cuối tuần trước. Tuy nhiên trung bình tuần này hợp đồng giao tháng 11/2017 ở mức 6371 NDT/tấn, cao hơn 69 NDT/tấn so với tuần trước do trong tuần giá ổn định ở mức cao.

Diễn biến giá đường kỳ hạn ZCE, NDT/tấn

Hợp đồng

17/11

20/11

21/11

22/11

23/11

SR711

6,371

6,371

6,370

6,370

6,373

SR801

6,216

6,216

6,216

6,216

6,219

SR803

6,063

6,063

6,081

6,081

6,100

SR805

6,064

6,064

6,042

6,042

6,090

SR807

6,036

6,036

6,045

6,045

6,071

SR809

6,023

6,023

6,016

6,016

6,046

SR811

5,947

5,947

5,963

5,963

5,981

SR901

5,899

5,899

5,909

5,909

5,952

SR903

5,916

5,916

5,925

5,925

5,931

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

Giá đường tại các địa phương của Trung Quốc biến động không đáng kể. Cuối tuần, giá đường Côn Minh ở mức 6270-6320 NDT/tấn. Giá đường tại thị trường Nam Ninh, Liễu Châu, Trạm Giang lần lượt ở mức 6350-6500 NDT/tấn, 6380-6390 NDT/tấn và 6350-6600 NDT/tấn.

Bảng giá đường tại một số địa phương Trung Quốc, NDT/tấn

Địa phương

20/11

21/11

22/11

23/11

24/11

Côn Minh

6260-6320

6260-6320

6250-6320

6260-6320

6260-6320

Nam Ninh

6400-6500

6400

6380-6420

6350-6500

6350-6500

Liễu Châu

6390-6400

6390-6400

6380-6390

6380-6390

6380-6390

Trạm Giang

6350-6600

6350-6600

6350-6600

6350-6600

6350-6600

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp.

Diễn biến giá đường bán buôn tại thị trường Côn Minh theo ngày, NDT/tấn

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC

Giá đường RS tiếp tục có dấu hiệu  chững lại, đặc biệt các loại đường RS chất lượng xấu giảm  để bán nhanh thoát lượng khi các NMĐ ở ĐBSCL chuẩn bị vụ ép mới vào đầu tháng 10 tới.

Miền Bắc: giá đường lại tiếp tục chững lại, sau 2 tuần các nhà buôn cấp 2,3 chủ yếu bán ra, trong khi các nhà buôn lớn cấp 1 cũng không thể đẩy lên được. Sức mua ảm đạm và giao dịch chậm. Đường lậu tiếp tục có mặt trên thị trường hầu hết xung quanh Hà Nội và ở các tỉnh

Miền Trung: Giá đường  tiếp tục đứng ở mức thấp, sức tiêu thụ chậm chạp. Đường nhập lậu  vẫn thẩm thấu vào nhiều.

Miền Nam: Giá đường RE và RS tiếp tục có dấu hiệu giảm nhẹ, đường lậu vẫn tiếp tục về vẫn đứng ở mức thấp hơn giá đường trong nước.

 Đường lậu vẫn tiếp tục thâm nhập vào nội địa ở cả 3 miền do đó giá đường trong nước bị áp lực giảm xuống không tăng được.

Xuất khẩu sang Trung Quốc có dấu hiệu đi được nhưng số lượng ít và giá chưa cao ( 4,200 - 4,300 NDT/T tương đương 14,330 – 14,600 đ/kg nhưng chi phí bao biên XK quá cao từ 400-500 đ/kg).

Nhu cầu bình thường. Sức tiêu thụ nhìn chung vẫn chậm.

Bảng giá đường nội địa đầu tuần (VND/kg)

20/11/2017

Thị trường

Nhà máy

Min

Aver

Max

Min

Aver

Max

Miền Bắc

 

 

 

 

 

 

Đường trắng RS

13,300

14,100

14,900

13,000

13,810

14,620

Đường tinh luyện RE

15,700

16,050

16,400

15,200

15,600

16,000

Đường vàng RAW

12,900

13,150

13,400

12,700

12,950

13,200

Đường nhập lậu

13,000

13,050

13,100

 

 

 

Miền Trung

 

 

 

 

 

 

Đường trắng RS

13,000

13,050

13,100

12,700

12,800

12,900

Đường lậu

12,000

12,300

12,600

 

 

 

Miền Nam

 

 

 

 

 

 

Đường trắng RS

13,000

13,400

13,800

12,700

13,150

13,600

Đường tinh luyện RE

15,400

15,900

16,400

15,200

15,700

16,200

Đường nhập lậu

12,100

12,250

12,400

 

 

 

Có thương nhân kinh doanh đường cho biết vừa chốt giao dịch 800 tấn đường nhuyễn, hạt mịn giá 12,800 đồng/kg tại nhà máy Cần Thơ. Sức tiêu thụ đường khoảng hơn 1 tuần nay trong Miền Nam bắt đầu có xu hướng tốt lên, giá ổn định nhưng lượng tiêu thụ nhiều hơn mấy tuần trước do thời tiết đang vào mùa khô, nhu cầu dùng đường nhiều.

Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) đề nghị Chính phủ cho lùi thời gian thực hiện Hiệp định ATIGA đến năm 2022.

Còn hơn tháng nữa hạn ngạch nhập khẩu đường được dỡ bỏ, thuế xuất nhập khẩu mía đường từ các nước trong khu vực ASEAN chỉ còn 0%. Dự báo mặt hàng đường nói riêng cũng như nhiều hàng hóa khác từ các nước ASEAN sẽ ồ ạt “đổ bộ” vào thị trường Việt Nam, tạo nên sức ép không hề nhỏ đối với các doanh nghiệp trong nước.

Để tháo gỡ khó khăn cho ngành mía đường, mới đây Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) đã gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho lùi thời gian thực hiện cam kết trong khối ASEAN theo Hiệp định ATIGA đến năm 2022, nếu sớm hơn là năm 2020.

Một số chuyên gia cho rằng hơn lúc nào hết, nông dân trồng mía, doanh nghiệp mía đường Việt Nam đang rất cần sự quan tâm, đảm bảo quyền lợi hợp pháp từ Chính phủ bằng cách xem xét kỹ lưỡng về vấn đề trợ giá và bán phá giá của Thái Lan.

  • Tàu Quyết Thắng 18 vận chuyển 1400 tấn đường từ cảng Quy Nhơn đi Hải Phòng ngày 20/11. Chủ tàu là Quý Phước.
  • Tàu Phương Thành 10 vận chuyển 2000 tấn đường từ Cảng Quy Nhơn đi Hải Phòng ngày 22/11. Chủ tàu là Quý Phước.
  • Tàu ANH DUY 168-BIDV vận chuyển 1.800 tấn đường từ Quy Nhơn đi Hải Phòng ngày 18/11.

Diễn biến giá đường RS loại 1 bán ra tại các nhà máy theo tuần, VND/kg

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

Kim ngạch nhập khẩu đường của Việt Nam theo tháng, giai đoạn 2015-2017 (triệu USD)

Nguồn: Tổng cục Hải quan Việt Nam