Thị trường mía đường (2/1-8/1/2018) - Giá đường thế giới trong tuần này giảm trong những ngày đầu sau đó tăng mạnh vào cuối tuần

0943.411.411 Chat trực tuyến
Chat trực tuyến


Thị trường mía đường (2/1-8/1/2018) - Giá đường thế giới trong tuần này giảm trong những ngày đầu sau đó tăng mạnh vào cuối tuần

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá

2/1

3/1

4/1

7/1

8/1

THB/VND

707.48

709.67

714.83

717.03

714.90

USD/VND

23165

23157

23130

23152

23152

CNY/VND

3353

3348

3350

3357

3352


THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI

Giá đường thế giới trong tuần này giảm trong những ngày đầu sau đó tăng mạnh vào cuối tuần  

Theo Reuters cho biết những cơn mưa thất thường ở Brazil, mà đã gây thiệt hại cho cây đậu tương trong mùa này, cũng bắt đầu gây ảnh hưởng đến cánh đồng mía. Mía thường có khả năng đàn hồi tốt hơn so với đậu nành trong mọi bối cảnh thời tiết; tuy nhiên, mưa dưới mức trung bình và nhiệt độ cao có thể sẽ tạo ra những mối lo ngại khiến người trồng mía phải đối mặt với những tổn thất tiềm tàng.

Dữ liệu từ Bảng điều khiển thời tiết nông nghiệp Refinitiv Eikon cho thấy lượng mưa ở São Paulo, vùng mía hàng đầu Brazil, đã ở dưới mức trung bình trong 30 ngày qua. Hay tại Ribeirão Preto, trung tâm mía đường lớn nhất của đất nước và ở khu vực vùng Triângulo Mineiro lượng mưa ước tính đều dưới mức trung bình. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự già hóa của cây mía.

Ngoài ra, khi bước vào tháng Tư, thời tiết hạn hán tại khu vực Trung – Nam Brazil có thể sẽ làm tăng thêm thâm hụt nguồn cung đường toàn cầu và ảnh hưởng đến giá cả của loại hàng hóa này trong niên vụ 2019/2020.

 

Giá đường giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm 2018, trong bối cảnh tình trạng dư cung, cùng các vụ mùa bội thu ở Ấn Độ, Thái Lan và EU. Ngoài ra, giá thấp hơn cũng thúc đẩy sự thay đổi dòng chảy trong thương mại từ Brazil – Indonesia sang Thái Lan – Indonesia và thúc đẩy các thông báo chính sách từ Ấn Độ nhằm hỗ trợ giá đường trong nước.

Bước sang năm 2019, thị trường lạc quan hơn về việc điều chỉnh giá, với sản lượng dự kiến sẽ giảm ở Ấn Độ, Thái Lan và Brazil. Sản lượng đường của Ấn Độ cho mùa vụ 2018-19 (tháng 10-9) dự kiến sẽ giảm xuống còn 31,2 triệu tấn so với 33,2 triệu tấn trong mùa vụ 2017-18 (theo dữ liệu Phân tích của S & P Global Platts cho thấy). Thái Lan dự kiến sẽ sản xuất 132 triệu tấn mía và sản lượng 14,2 triệu tấn đường cho mùa vụ 2018-19 (tháng 10-9), giảm lần lượt 2,2% và 2,7% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, Thái Lan đã giành thị phần nhập khẩu đường thô vào Indonesia, với việc nhập khẩu 81% (tăng từ 57% trong năm ngoái) trong tổng số 4,5 triệu tấn đường thô từ Thái Lan từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2018. Trong khi đó, khu vực Trung – Nam Brazil có 26% tương đương 1,1 triệu tấn đường nhập khẩu trong năm 2017, giảm xuống chỉ còn 1% (60 ngàn tấn). Ngược lại, Thái Lan lại phải đối mặt với nguy cơ cạnh tranh từ Ấn Độ trong giai đoạn 2018-19 và từ Myanmar và Đài Loan trong tương lai, từ đó vượt qua biên giới vào Trung Quốc.

 

Xu hướng giá đường thô NewYork trong tuần, cent/lb

Kỳ hạn

25/12

26/12

27/12

31/12

2/1

3/1

4/1

7/1

03/2019

12.40

12.39

12.25

12.03

11.93

11.69

11.93

12.65

05/2019

12.45

12.43

12.30

12.10

12.03

11.82

12.02

12.72

07/2019

12.58

12.56

12.44

12.24

12.17

11.99

12.16

12.85

10/2019

12.86

12.84

12.73

12.53

12.47

12.29

12.46

13.13

03/2020

13.44

13.43

13.33

13.15

13.11

12.95

13.09

13.73

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

 

Giá đường thô NewYork trong tuần, quy đổi ra USD/tấn

Kỳ hạn

25/12

26/12

27/12

31/12

2/1

3/1

4/1

7/1

03/2019

273.73

273.51

270.42

265.56

263.36

258.06

263.36

279.25

05/2019

274.83

274.39

271.52

267.11

265.56

260.93

265.34

280.79

07/2019

277.70

277.26

274.61

270.20

268.65

264.68

268.43

283.66

10/2019

283.89

283.44

281.02

276.60

275.28

271.30

275.06

289.85

03/2020

296.69

296.47

294.26

290.29

289.40

285.87

288.96

303.09

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

 

Trên sàn London, các hợp đồng đường trắng tuần này giảm trong những ngày đầu sau đó tăng mạnh vào cuối tuần. Ngày 7/1, đường trắng giao kỳ hạn tháng 03/2019 có giá 344.8 USD/tấn, tăng 12.3 USD/tấn so với ngày cuối của tuần trước đó (31/12).

 

Bảng giá đường trắng kỳ hạn trên sàn London, USD/tấn

Kỳ hạn

25/12

26/12

27/12

31/12

2/1

3/1

4/1

7/1

03/2019

337.7

337.7

335.9

332.5

328.8

324.2

331

344.8

05/2019

343.0

343.0

340.7

336.3

332.9

329.0

335.3

349.5

08/2019

348.3

348.3

346.4

341.7

338.3

334.0

340.4

355.3

10/2019

352.0

352.0

350.6

346.1

342.8

338.1

344.7

359.5

12/2019

357.0

357.0

356.1

351.7

348.8

344.2

350.6

365.3

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

 

Giá đường kỳ hạn trên thị trường New York và London theo tuần, USD/tấn

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp (Giá đường kỳ hạn NewYork và LonDon được tính từ giá trung bình tuần của kỳ hạn gần nhất)

 

Trong tuần này các hợp đồng đường trắng trên sàn ZCE có xu hướng tăng dần trở lại. Trong khi đó giá đường tại các địa phương Trung Quốc lại có xu hướng giảm mạnh

Trong tuần này, giá đường trắng trên sàn ZCE (Trung Quốc) đã có xu hướng tăng dần trở lại. Ngày 7/1, hợp đồng đường giao tháng 1/2019 ở mức 4,805 NDT/tấn, tăng 87 NDT/tấn so với cuối tuần trước.

 

Diễn biến giá đường kỳ hạn ZCE, NDT/tấn

Hợp đồng

25/12

26/12

27/12

31/12

2/1

3/1

4/1

7/1

SR901

4,869

4,865

4,847

4,718

4,732

4,757

4,768

4,805

SR903

4,841

4,842

4,822

4,739

4,711

4,729

4,694

4,778

SR905

4,821

4,828

4,790

4,703

4,697

4,685

4,696

4,732

SR907

4,822

4,830

4,810

4,709

4,702

4,681

4,702

4,734

SR909

4,862

4,864

4,824

4,734

4,719

4,719

4,735

4,765

SR911

4,902

4,902

4,918

4,786

4,761

4,757

4,775

4,820

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

 

Giá đường tại các địa phương của Trung Quốc trong tuần này có xu hướng giảm mạnh. Ngày 7/1, giá đường Côn Minh ở mức 5000 NDT/tấn. Giá đường tại thị trường Nam Ninh, Liễu Châu, Trạm Giang lần lượt ở mức 4930-5110 NDT/tấn, 5000-5050 NDT/tấn và 4890-4910 NDT/tấn.

Bảng giá đường tại một số địa phương Trung Quốc, NDT/tấn

Địa phương

25/12

27/12

28/12

2/1

4/1

7/1

Côn Minh

5050-5120

5050-5120

5050-5120

5050-5120

5050-5120

5000

Nam Ninh

5070-5160

5070-5160

5070-5160

5070-5160

5070-5160

4930-5110

Liễu Châu

5090-5150

5090-5150

5090-5150

5090-5150

5090-5150

5000-5050

Trạm Giang

5050-5080

5050-5080

4950-4970

4950-4970

4890-4910

4890-4910

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

 

Diễn biến giá đường bán buôn tại thị trường Côn Minh theo ngày, NDT/tấn

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

 

THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC

Thị trường mía đường trong tuần có phần sôi động hơn so với tuần trước. Mặc dù giá đường nội địa có xu hướng giảm giá do các nhà máy đường cần giải phóng hàng vào cuối năm. Một số đường vụ cũ trong kho vẫn còn, hàng đã ướt. Nhu cầu và sức mua nhiều hơn, giao dịch lượng nhiều hơn. Đường lậu Thái Lan qua các cửa khẩu Tây Nam ít hơn do lực lượng chức năng siết chặt giao dịch cuối năm.

Lượng đường Thái lan qua Việt Nam ít lại, các nhà máy đường giữ giá bán đường mới với giá thấp để hạn chế đường lậu tràn vào Việt Nam. Lượng đường của nhà máy đường An khê hàng ngày bán 30 xe/ngày. Bán cho một số khách hàng thương mại với giá đường mới 10,600 đ/kg. Các đơn vị thương mại này bán lại với giá 10,700 đ/kg. Đường Sóc Trăng cũng ra nhiều dao động 10,500-10,900 đ/kg cho một số khách thương mại.

Giá đường Thái về TPHCM bán giá 11,000 đ/kg, vẫn cao hơn so với đường An Khê nên khách hàng thương mại vẫn đang mua đường của nhà máy đường An Khê.

 

Bảng giá một số loại đường trong tuần tại nhà máy và tại thị trường (đ/kg)

Miền

Tại NM

Tại Hà Nội

Tại Khánh Hòa

Tại TPHCM

Miền Bắc

 

 

 

 

RS Sơn La

10,600

 

 

 

RE Nghệ An

13,000

13,200

 

 

RAW Việt Đài

10,900

10,200

 

 

Miền Trung

 

 

 

 

RS An Khê

10,600

10,600

 

10,600

RE MK

11,500

 

 

12,000

Miền Nam

 

 

 

 

RS Nước Trong

11,300

 

 

 

RE Phụng Hiệp thượng hạng

12,850 (vụ mới)

 

 

 

Đường Thái (lậu)

 

10,900

11,000

10,900

 

Cây mía trong phát triển chuỗi giá trị và ngành nông nghiệp Tây Ninh

Ngành mía đường tỉnh Tây Ninh đã có một thời “vàng son”, và cây mía được coi là một trong những cây trồng truyền thống của nông dân với cả một vùng nguyên liệu được quy hoạch lên đến 60.000 ha. Diện tích trồng mía cao nhất (năm 2006) là 37.963 ha với ba nhà máy chế biến có công suất 14.800 tấn mía/ngày.

Trong bối cảnh hội nhập và chịu sự chi phối, tác động mạnh mẽ của kinh tế thị trường, giá cả luôn là động lực điều chỉnh diện tích cây trồng. Vì vậy mà diện tích giữa cây mía và một số cây trồng khác luôn biến động, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất của các nhà máy, thậm chí có nguy cơ sẽ phải đóng cửa nếu không đủ nguyên liệu để sản xuất.

Trước tình hình này, Tập đoàn TTC đã phải thực hiện nhiều biện pháp tổ chức và tái cơ cấu. Gần đây, Sở NN-PTNT thiết lập định hướng quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi cây trồng trên vùng nguyên liệu.

Link: https://nongnghiep.vn/cay-mia-trong-phat-trien-chuoi-gia-tri-va-nganh-nong-nghiep-tay-ninh-post234227.html     

 

Đồng Nai: Nông dân đang "bỏ" mía

Đồng Nai từng là tỉnh có diện tích mía lớn của cả nước với cả chục ngàn hécta. Nhưng hiện nay ngay cả những vùng chuyên canh cây mía cũng đang dần vắng bóng cây trồng này. Diện tích mía của Đồng Nai đang giảm dần theo từng năm. Cụ thể, năm 2012 toàn tỉnh có gần 10,7 ngàn hécta trồng mía. Năm 2015, diện tích mía chỉ còn trên 9 ngàn hécta, tiếp tục giảm còn trên 8 ngàn hécta vào năm 2018 và có xu hướng tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 2 nhà máy chế biến đường là Công ty cổ phần mía đường La Ngà (huyện Định Quán) và Nhà máy đường TTC Biên Hòa - Trị An (huyện Vĩnh Cửu). Tổng thiết kế của 2 nhà máy đạt khoảng 5 ngàn tấn mía/ngày với tổng sản lượng đường đạt khoảng 38.900 tấn đường/năm. Nhưng theo số liệu thống kê của Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, tính đến tháng 8-2018, lượng đường tồn kho của 2 nhà máy trên khoảng 19,5 ngàn tấn.

PGS-TS.Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm, Trường đại học bách khoa Hà Nội cho rằng “Các nước sản xuất nhiều đường có công nghệ hiện đại nên có thể tận dụng được các phế phẩm từ mía sau khi ép để sản xuất ra những mặt hàng khác làm tăng giá trị gia tăng cho ngành mía đường nên giá đường rất thấp. Còn Việt Nam gần như không tận dụng được các loại phế phẩm từ mía sau khi ép”.

Link: http://www.baodongnai.com.vn/kinhte/201901/nong-dan-dang-bo-mia-2927680/        

 

Người trồng mía ở Trà Vinh lại méo mặt vì thua lỗ nặng

Hiện Công ty cổ phần Mía đường Trà Vinh chỉ thu mua với giá 800 đồng/kg đối với mía đạt 10 chữ đường, giảm 50 đồng/kg so tuần trước và giảm 100 đồng/kg so với niên vụ  trước. Nếu chữ đường tăng trên 10 CCS thì công ty mua tăng thêm 10%/chữ và ngược lại, chữ đường giảm dưới 10 CCS thì mua giảm 10%/chữ.

Không chỉ giá xuống thấp, niên vụ này các ruộng mía ở Trà Vinh đều bị giảm năng suất và chữ đường. Vụ này nông dân trồng mía chủ yếu lưu gốc, không mặn mà chăm sóc nên năng suất chỉ đạt khoảng 80-85 tấn/ha, giảm 15-20 tấn/ha so với những vụ trước, chất lượng mía cũng giảm đáng kể. Vụ mía 2018 - 2019, theo phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trà Cú, người trồng mía lỗ khoảng 40 triệu đồng/ha.

Theo dự đoán của ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh, thời gian tới, ngành mía đường của Việt Nam tiếp tục gặp nhiều khó khăn do lượng đường tồn kho còn rất nhiều. Trong khi đó, giá thành sản xuất đường của Việt Nam do các nhà máy mía đường trong nước sản xuất cao hơn sơn so với giá đường nhập khẩu nên rất khó cạnh tranh.

Link: https://baotintuc.vn/kinh-te/nguoi-trong-mia-o-tra-vinh-lai-meo-mat-vi-thua-lo-nang-20190105102902002.htm

 

Phú Yên: Vụ ép 2018-2019, dự kiến ép khoảng 1 triệu tấn mía cây

Theo Nhà máy đường KCP (huyện Sơn Hòa), trong vụ ép 2017-2018, công ty đã ép được gần 1,3 triệu tấn mía cây; sản xuất được hơn 120.000 tấn đường tinh luyện cao cấp, đã tiêu thụ hết lượng đường sản xuất được trong niên vụ vừa qua.

Vụ ép 2018-2019 dự kiến KCP sẽ ép khoảng 1 triệu tấn mía cây; sản xuất ra khoảng 100.000 tấn đường tinh luyện. Tuy nhiên, hiện nay các ruộng mía đều ẩm ướt do những trận mưa bất thường kéo dài nên công ty chưa thể thu hoạch mía. Do vậy, thời gian bắt đầu vụ ép bị lùi lại khoảng 2 tuần so với dự kiến.

Link: http://www.baophuyen.com.vn/82/212473/vu-ep-2018-2019-du-kien-ep-khoang-1-trieu-tan-mia-cay.html

 

Buôn lậu đường "nóng" dịp cuối năm

Tình trạng buôn lậu đường cát qua biên giới, nhất là tại một số tỉnh tây nam những năm gần đây đang có chiều hướng gia tăng, đặc biệt, càng gần Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, tình trạng buôn lậu lại càng nhiều. Mặc dù, cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ buôn lậu đường cát nhưng tình trạng này vẫn như "muối bỏ biển".

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, năm 2018, đường cát buôn lậu vào thị trường nước ta khá lớn, khoảng từ 500 đến 700 nghìn tấn. Nguyên nhân là do công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu đường vẫn còn bộc lộ nhiều sơ hở, do các quy định còn chồng chéo, khó thực hiện. Thời điểm cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, buôn lậu đường cát có xu hướng gia tăng do nhu cầu của thị trường tiêu thụ tăng. Trong khi đó, niên vụ mía đường 2018-2019 đã bước vào vụ ép, lượng đường tồn kho trong nước vẫn còn nhiều gây ra những khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất. Vì vậy, để công tác đấu tranh chống buôn lậu đạt hiệu quả, bên cạnh lực lượng chức năng, rất cần sự vào cuộc của cả các cấp chính quyền và người dân.

Link: http://www.nhandan.com.vn/phapluat/item/38813402-buon-lau-duong-nong-dip-cuoi-nam.html

 

Diễn biến giá đường RS loại 1 bán ra tại các nhà máy theo tháng trong năm 2018, VND/kg

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

 

Kim ngạch nhập khẩu đường của Việt Nam theo tháng, giai đoạn 2015-2018 (triệu USD)

Nguồn: Tổng cục Hải quan Việt Nam