Thay đổi tập quán sản xuất gạo theo phân khúc thị trường xuất khẩu
 

Thay đổi tập quán sản xuất gạo theo phân khúc thị trường xuất khẩu

Sản xuất đúng sản phẩm gạo đáp ứng nhu cầu của các phân khúc thị trường xuất khẩu là vấn đề cần làm của nước ta hiện nay.

Đến cuối tháng 5/2018, xuất khẩu gạo của Việt Nam đã tăng 54% so với cùng kỳ năm 2017 với sản lượng đạt hơn 2,6 triệu tấn và giá trị gần 1,5 tỷ USD. Không chỉ tăng trưởng kỷ lục, ngành gạo nước ta còn hướng đến sự phát triển bền vững thông qua việc nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với nhu cầu thị trường. Sự kiện một doanh nghiệp Việt Nam vừa trúng gói thầu xuất khẩu khoảng 50.000 tấn gạo chất lượng cao sang Hàn Quốc là một ví dụ.

Đây là đơn vị duy nhất tại Việt Nam trúng gói thầu xuất khẩu 50.000 tấn gạo sang Hàn Quốc. Trước đây, doanh nghiệp chủ yếu bán gạo trắng, nay đổi sang Japonica, một loại gạo hạt tròn chất lượng cao được người tiêu dùng Hàn Quốc ưa chuộng. Giá xuất khẩu cao gấp hai lần so với gạo thường, lên mức 800 USD/tấn.

Lượng gạo nói trên chiếm tới 70% gói thầu lần này của Hàn Quốc. Điều đáng quan tâm là dù nhập khẩu gạo từ Việt Nam, Hàn Quốc lại lấy tiêu chuẩn của Mỹ để kiểm tra. Theo đó, các yêu cầu về màu sắc, mùi vị, kích thước hạt được đòi hỏi rất khắt khe. Ngoài chất lượng cao, Hàn Quốc còn yêu cầu thời gian giao hàng ngắn từ 40 - 45 ngày thay vì 1 - 2 quý như ở các thị trường truyền thống.

Tuy nhiên, bên cạnh việc thay đổi tập quán sản xuất gạo theo phân khúc thị trường xuất khẩu, bà con nông dân cũng cần quan tâm đến việc liên kết với doanh nghiệp để sản xuất đúng sản lượng và chất lượng, tránh cảnh "thừa hàng dồi chợ".

VTV

Tin tham khảo