Mía đường 4/2019 - Trong tháng 4, giá đường thô thế giới có xu hướng GIẢM NHẸ, trái ngược với xu hướng tăng nhẹ giá đường trắng
 

Mía đường 4/2019 - Trong tháng 4, giá đường thô thế giới có xu hướng GIẢM NHẸ, trái ngược với xu hướng tăng nhẹ giá đường trắng

CÁC DIỄN BIẾN QUAN TRỌNG CỦA THỊ TRƯỜNG ĐƯỜNG THÁNG 4/2019

 

THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC

Tháng 4, thị trường mía đường giao dịch có phần khởi sắc hơn, sôi động hơn do một số NMĐ hoàn thành vụ ép mía. Các KHTM hỏi giá nhiều hơn so với mấy tuần trước để tính lượng hàng giao dịch và tồn kho sắp tới.

Sản lượng đường trong tháng (từ 31/3-30/4/2019) đạt xấp xỉ 230 ngàn tấn. Tháng 4 có 2 kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và nghỉ lễ 30/4-1/5 nhưng tiêu thụ đường trong tháng đạt thấp

Kết thúc vụ: Đến ngày 30/4/2019, có 19/36 nhà máy đường đã kết thúc vụ ép: 7/11 NMĐ ở Miền Bắc; 5/14 NMĐ ở Miền Trung – Tây Nguyên; 5/5 NMĐ ở Đông Nam Bộ; 2/5 NMĐ ở ĐBSCL. Kết quả sản xuất: Lũy kế đến ngày 30/4/2019: các nhà máy đã ép được hơn 11 triệu tấn mía, sản xuất được 1,1 triệu tấn đường. Đường sản xuất từ đường thô nhập khẩu: 193 ngàn tấn.

Kết thúc vụ: Đến ngày 30/4/2019, có 19/36 nhà máy đường đã kết thúc vụ ép: 7/11 NMĐ ở Miền Bắc; 5/14 NMĐ ở Miền Trung – Tây Nguyên; 5/5 NMĐ ở Đông Nam Bộ; 2/5 NMĐ ở ĐBSCL. Kết quả sản xuất: Lũy kế đến ngày 30/4/2019: các nhà máy đã ép được hơn 11 triệu tấn mía, sản xuất được 1,1 triệu tấn đường. Đường sản xuất từ đường thô nhập khẩu: 193 ngàn tấn.

Giá bán buôn đường kính trắng đầu tháng 4 từ 10,200-10,800 đ/kg. Cuối tháng 4, giá đường từ 10,400-10,800 đ/kg (tăng 100-200 đ/kg so với đầu tháng)

1 Công ty Nước Giải Khát tại TPHCM có kế hoạch mời thầu 2700 tấn đường tinh luyện RE loại 1 và loại 2 cho kế hoạch sản xuất nước giải khát và caramen năm 2019. Thời hạn chót để nhận hồ sơ cung ứng là trước hoặc đúng 16h ngày 2/5/2019. Thời gian nhận hàng từ 01/06/2019 đến ngày 30/06/2020.

Xuất khẩu đường đi Trung Quốc đang bị hạn chế do tình trạng cấm biên kéo dài, các đối tác khách hàng bên phía Trung Quốc vẫn đang tìm kiếm nguồn hàng giá rẻ thông qua các đối tác tại Việt Nam

Nhập khẩu đường chính ngạch của Việt Nam trong tháng 3/2019 đạt mức 0.09 triệu USD, chủ yếu nhập khẩu từ Thái Lan (61.7%)

Triển vọng:

3 nhà máy đường ở ĐBSCL sẽ kết thúc vụ trong nửa đầu tháng 5/2019. Các nhà máy đường còn lại ở Miền Bắc và Miền Trung – Tây Nguyên sẽ dần kết thúc vụ trong tháng. Tồn kho đường vẫn đang ở mức cao, đáp ứng mọi nhu cầu tiêu dùng. Giá đường trong nước có khả năng được cải thiện.

 

THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ

  • Trong tháng 4, giá đường thô thế giới có xu hướng GIẢM NHẸ, trái ngược với xu hướng tăng nhẹ giá đường trắng
  • Các hợp đồng đường trắng trên sàn ZCE cũng có  xu hướng TĂNG NHẸ trong tháng 4/2019
  • Bộ Nông nghiệp Brazil kỳ vọng Trung Quốc sẽ không tiếp tục tăng thuế nhập khẩu đường
  • Các hợp đồng đường trắng trên sàn ZCE xu hướng GIẢM MẠNH trong tháng 3/2019
  • Niên vụ 2018/19 Thái Lan đã sản xuất tổng cộng 14,56 triệu tấn đường, tăng 1,47% so với cùng kỳ niên vụ trước
  • CONAB: Sản lượng mía Brazil niên vụ 2019/20 dự kiến thấp hơn niên vụ trước nhưng sản lượng đường lại dự báo cao hơn
  • Trung Quốc nhập khẩu đường niên vụ 2019/20 dự báo đạt 3,04 triệu tấn – tăng 4,8% so với niên vụ 2018/19
  • Sản lượng đường của Ấn Độ - Trung Quốc – Thái Lam dự báo giảm trong niên vụ 2019/20

 

1. THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC

Tháng 4, thị trường mía đường giao dịch có phần khởi sắc hơn, sôi động hơn do một số NMĐ hoàn thành vụ ép mía. Các KHTM hỏi giá nhiều hơn so với mấy tuần trước để tính lượng hàng giao dịch và tồn kho sắp tới.

Sản lượng đường trong tháng (từ 31/3-30/4/2019) đạt xấp xỉ 230 ngàn tấn. Tháng 4 có 2 kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và nghỉ lễ 30/4-1/5 nhưng tiêu thụ đường trong tháng đạt thấp, giao dịch chậm. Trước kỳ nghỉ Lễ (Giổ Tổ Hùng Vương) một số đơn vị thương mại đã tiến hành lấy hàng về kho để chuẩn bị bán trong thời gian nghỉ Lễ. Lượng đường chuyển về TPHCM bình quân mỗi ngày khoảng 1000 tấn/ngày. Sau kỳ nghỉ lễ cùng với nắng nóng tại nhiều nơi, tiêu thụ đường có dấu hiệu tăng, giá đường được cải thiện.

Kết thúc vụ: Đến ngày 30/4/2019, có 19/36 nhà máy đường đã kết thúc vụ ép: 7/11 NMĐ ở Miền Bắc; 5/14 NMĐ ở Miền Trung – Tây Nguyên; 5/5 NMĐ ở Đông Nam Bộ; 2/5 NMĐ ở ĐBSCL. Kết quả sản xuất: Lũy kế đến ngày 30/4/2019: các nhà máy đã ép được hơn 11 triệu tấn mía, sản xuất được 1,1 triệu tấn đường. Đường sản xuất từ đường thô nhập khẩu: 193 ngàn tấn.

Giá mua mía 10 CCS tại ruộng: 750 – 900 (Miền Bắc), 720-800 (Miền Trung – Tây Nguyên), 720 – 800 đ/kg (Miền Nam). Giá mua mía 10 CCS tại nhà máy: 930-1.011 (Miền Bắc); 800-940 (Miền Trung – Tây Nguyên); 810-850 đ/kg (Miền Nam)

Giá bán buôn đường kính trắng đầu tháng 4 từ 10,200-10,800 đ/kg. Cuối tháng 4, giá đường từ 10,400-10,800 đ/kg (tăng 100-200 đ/kg so với đầu tháng.

Nhà máy đường Sóc Trăng tăng giá bán thêm 150 đ/kg nhưng thị trường vẫn giữ giá giao dịch như cũ. Trong khi đó, 1 Công ty Nước Giải Khát tại TPHCM có kế hoạch mời thầu 2700 tấn đường tinh luyện RE loại 1 và loại 2 cho kế hoạch sản xuất nước giải khát và caramen năm 2019. Thời hạn chót để nhận hồ sơ cung ứng là trước hoặc đúng 16h ngày 2/5/2019. Thời gian nhận hàng từ 01/06/2019 đến ngày 30/06/2020.

Trong tuần, có Lễ hội Chol Chnam Thmay của người Khơme (từ 14-16/4), theo như các năm thì vào những ngày nghỉ Lễ này thì lượng đường Thái qua Việt Nam ít và có khả năng thiếu hụt nguồn cung. Nhưng năm nay, nguồn cung vẫn ổn định, thị trường giao dịch chậm. Giá đường Thái tại Cửa khẩu Lao Bảo là 9.500 đ/kg, tại Vĩnh Phúc là 10.000 đ/kg, Biên giới Tây Nam là 10.200 đ/kg. Khả năng trong tuần tới giá đường Thái sẽ giảm nhẹ để đẩy hàng ra, quay vòng nguồn vốn. Đường Thái lậu vào nhiều, bán công khai ở nhiều nơi. Giá đường lậu Thái Lan trong tháng 4 như sau: Tại TPHCM (10,100-10,500 đ/kg); Tại Đông Hà (9,300 – 9,900 đ/kg); Tại Lao Bảo (9,600-10,300 đ/kg); Tại biên giới Tây Nam (9,700-10,300 đ/kg); Tại Huế, Đà Nẵng, Đồng Hới (9,800-10,600 đ/kg).

Xuất khẩu đường đi Trung Quốc đang bị hạn chế do tình trạng cấm biên kéo dài, các đối tác khách hàng bên phía Trung Quốc vẫn đang tìm kiếm nguồn hàng giá rẻ thông qua các đối tác tại Việt Nam

Đáng chú ý, một số đơn vị thương mại đã có động thái tìm kiếm các kho bãi gần các khu vực cảng biển để chứa hàng chuẩn bị sẵn cho việc gia nhập ATIGA vào đầu năm tới.

Một số mặt hàng đường giao dịch nhiều trong tuần: Đường RS An Khê, Đường RS Phan Rang, Đường RS Gia Lai, Đường RS Kontum

Nhập khẩu đường chính ngạch của Việt Nam trong tháng 3/2019 đạt mức 0.09 triệu USD, chủ yếu nhập khẩu từ Thái Lan (61.7%)

Triển vọng:

3 nhà máy đường ở ĐBSCL sẽ kết thúc vụ trong nửa đầu tháng 5/2019. Các nhà máy đường còn lại ở Miền Bắc và Miền Trung – Tây Nguyên sẽ dần kết thúc vụ trong tháng. Tồn kho đường vẫn đang ở mức cao, đáp ứng mọi nhu cầu tiêu dùng. Giá đường trong nước có khả năng được cải thiện.

 

2. THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ

Trong tháng 4, giá đường thô thế giới có xu hướng GIẢM NHẸ. Cuối tháng 4, giá đường thô thế giới giao kỳ hạn tháng 5/2019 ở mức 12,36 cen/lb (so với đầu tháng là 12,88 cent/lb), kỳ hạn tháng 7 ở mức 12,69 cent/lb (đầu tháng ở mức 12,80). Ngược lại, giá đường trắng lại có sự TĂNG GIÁ NHẸ, ngày cuối tháng giá đường kỳ hạn tháng 5/2019 ở mức 340,9 USD/tấn (so với mức đầu tháng là 331,1 USD/tấn), kỳ hạn tháng 8 ở mức 344,6 USD/tấn (giảm hơn 1 USD/tấn so với đầu tháng).

Các hợp đồng đường trắng trên sàn ZCE xu hướng TĂNG NHẸ trong tháng 4/2019. Giá đường kỳ hạn 5/2019 trên sàn ZCE đầu tháng 4 ở mức 5085 NDT/tấn và tăng liên tiếp trong tháng lên mức 5127 NDT/tấn vào cuối tháng (mức tăng 42 USD/tấn).

Bộ Nông nghiệp Brazil kỳ vọng Trung Quốc sẽ không tiếp tục tăng thuế nhập khẩu đường

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thương mại Brazil (ông Orlando Leite Ribeiro) cho biết, năm 2017 Trung Quốc lần đầu tiên công bố mức thuế đối với đường trong thời gian ba năm (2017-2019). Tuy nhiên, tại diễn đàn WTO, các phái đoàn Brazil và Trung Quốc đã thảo luận về vấn đề đường ở Geneva (Thụy Sĩ), cuộc đối thoại đang tiến triển thuận lợi. Bộ trưởng Brazil kỳ vọng là sau khi việc áp thuế ba năm hết thời hạn, mức thuế nhập khẩu sẽ duy trì ở mức 85% và sẽ không tăng lên thành 95%. Tuy nhiên, hơn thế là mong muốn Trung Quốc sẽ hủy bỏ thuế nhập khẩu đường.

Theo CONAB: Sản lượng mía Brazil niên vụ 2019/20 dự kiến thấp hơn niên vụ trước nhưng sản lượng đường lại dự báo cao hơn

SAO PAULO, 7/5 (Reuters) - Cơ quan chính phủ Brazil - Conab cho biết nước này dự kiến ​​sẽ sản xuất một vụ mía sản lượng nhỏ hơn vào niên vụ 2019/20 so với niên vụ trước, nhưng sản lượng đường dự báo sẽ tăng. Được biết niên vụ mới đã bắt đầu vào tháng 4/2019.

Conab dự kiến sản lượng mía niên vụ 2019/20 miền Trung Nam Brazil (khu vực sản xuất chính) là 566 triệu tấn, so với 572 triệu tấn trong niên vụ 2018/19, phản ảnh diện tích trồng mía đã giảm trong khu vực và toàn quốc gia nói chung, với nhiều nông dân chuyển sang trồng các loại cây trồng khác như đậu nành.

Cơ quan này dự báo ​​sản lượng đường niên vụ 2019/20 sẽ đạt 31,43 triệu tấn ở miền Trung Nam Brazil so với chỉ 26,5 triệu tấn trong vụ trước. Conab cho biết họ dự báo lượng mía dùng cho sản xuất đường cao hơn niên vụ trước – tăng từ 35% mùa trước đến 39% trong vụ mới (giảm sản xuất etanol từ mía).

Cân đối cung cầu đường Trung Quốc tháng 5/2019: Nhập khẩu đường niên vụ 2019/20 dự báo đạt 3,04 triệu tấn – tăng 4,8% so với niên vụ 2018/19. Tháng 5, dự báo sản lượng đường trong nước niên vụ 2018/19 là 10,73 triệu tấn, tăng 130 ngàn tấn so với dự báo tháng trước, chủ yếu là do sản lượng mía ở Quảng Tây tăng. Dự báo diện tích trồng mía của Trung Quốc là 1,48 triệu ha trong niên vụ 2019/20, tăng 5 ngàn ha so với niên vụ 2018/19 tương đường tăng 0,3%. Lý do chủ yếu là do giá mua đường ở các khu vực sản xuất chính ổn định nên diện tích trồng mía được duy trì.

Niên vụ 2019/20, sản lượng đường của Trung Quốc dự báo 10,88 triệu tấn, tăng 150 ngàn tấn so với 2018/19 (tương đương tăng 1,4%). Tiêu thụ đường của Trung Quốc ước đạt 15,2 triệu tấn, về cơ bản vẫn ổn định so với niên vụ trước. Thâm hụt về sản lượng và nhu cầu đường của Trung Quốc trong năm 2019/20 vẫn còn tương đối lớn. Ước tính lượng đường nhập khẩu trong niên vụ 2019/20 của nước này sẽ là 3,04 triệu tấn, tăng 140 ngàn tấn so với niên vụ 2018/19 (tăng 4,8%).

Sản lượng đường Thái Lan niên vụ 2018/19 tính đến hết 4/2019 ước tính tăng 1,47% so với cùng kỳ niên vụ 2017/18. Tính đến hết tháng 4/2019, niên vụ 2018/19 Thái Lan đã sản xuất tổng cộng 14,56 triệu tấn đường, tăng 1,47% so với cùng kỳ niên vụ trước. Tỷ lệ chuyển hóa đường từ mía của Thái Lan ước tính đạt 11,12% - cao hơn mức 10,95% vào niên vụ trước.

Theo INTL FCStone cho biết trong ngày hôm qua 14/5, sản lượng đường của các nhà sản xuất lớn như Ấn Độ - Trung Quốc – Thái Lam dự báo giảm trong niên vụ 2019/20 được cho là góp phần dẫn tới thâm hụt nguồn cung toàn cầu. Sản lượng đường trắng của Ấn Độ - nhà sản xuất đường lớn nhất Châu Á dự báo giảm xuống còn 28,6 triệu tấn trong năm niên vụ 2019/20 từ mức kỷ lục 32,9 triệu tấn trong niên vụ 2018/19, nhà môi giới phát biểu tại một sự kiện công nghiệp diễn ra trong dịp New York Sugar Week.

Sản lượng đường thô của Thái Lan trong niên vụ 2019/20 được cho là sẽ giảm từ 14,8 triệu tấn trong niên vụ 2018/19 xuống còn 13,5 triệu tấn do sự cạnh trạnh gia tăng từ các cây trồng sinh lợi hơn như sắn.

Sản lượng đường của Trung Quốc cũng dự báo giảm xuống còn 10,1 triệu tấn từ mức 10,6 triệu tấn trong niên vụ năm ngoái. Trong khi đó, sản lượng của EU giảm nhẹ từ 17,1 triệu tấn xuống còn 17 triệu tấn.

Những sụt giảm trong sản lượng đường này đã góp phần dẫn tới thâm hụt nguồn cung toàn cầu ở mức 5.7 triệu tấn trong niên vụ 2019/20 so với mức thâm hụt 0.3 triệu tấn trong niên vụ 2018/19.

 

Biểu 1: Diễn biến giá đường thô và đường trắng trên sàn NewYork và London theo tuần, cập nhật đến 13/5/2019 (USD/tấn)

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

 

3. PHỤ LỤC SỐ LIỆU

Biểu 2: Kim ngạch nhập khẩu đường của Việt Nam theo tháng, giai đoạn 2018 – 2019 (ngàn USD)

Nguồn: Tổng hợp từ Số liệu TCHQ

 

Bảng 1: Nhập khẩu đường Việt Nam theo tháng qua các năm (triệu USD)

Tháng/Năm

2015

2016

2017

2018

2019

1

1.50

2.35

1.07

0.06

0.12

2

0.91

1.76

1.48

0.06

0.09

3

0.91

4.16

1.98

0.14

0.09

4

1.71

1.60

1.25

0.10

 

5

0.86

2.46

2.34

0.12

 

6

3.23

1.92

2.07

0.12

 

7

2.54

4.15

2.38

0.59

 

8

4.00

8.47

1.67

0.12

 

9

2.58

8.67

1.79

0.09

 

10

2.84

8.82

3.97

0.12

 

11

4.18

7.80

5.84

0.09

 

12

5.82

11.83

7.97

26.3

 

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

 

Bảng 2: Các thị trường xuất khẩu đường sang Việt Nam theo kim ngạch tháng 3/2019

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

Thị trường

Trị giá (USD)

Tỷ trọng (%)

Thailand

55,330

61.70%

Korea (Republic)

32,034

35.72%

Taiwan

1,125

1.25%

Japan

500

0.56%

Khác

273

0.3%

Tổng

89,673

100%

 

Bảng 3: Lượng nhập khẩu đường của Trung Quốc theo tháng 2015-2019 (nghìn tấn)

Tháng/Năm

2015

2016

2017

2018

2019

1

385.4

290.0

409.7

30.9

130.0

2

123.9

107.2

182.5

20.0

10.0

3

490.5

209.6

300.0

380.0

60

4

550.5

225.3

190.0

470.0

 

5

522.9

135.5

186.8

200.0

 

6

239.7

369.2

140.0

280.0

 

7

485.0

419.3

60.0

250.0

 

8

275.7

360.3

200.0

150.0

 

9

656.2

497.50

160.0

190.0

 

10

356.1

110.0

169.0

340.0

 

11

260.0

140.0

170.0

340.0

 

12

504.1

216.5

130.0

170.0

 

Cả năm

4850

3080

2298

2821

200.0

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp