Toàn cảnh thị trường mía đường tháng 4/2018 - Giá đường nội địa bán ra tại các nhà máy có xu hướng chững lại

0943.411.411 Chat trực tuyến
Chat trực tuyến


Toàn cảnh thị trường mía đường tháng 4/2018 - Giá đường nội địa bán ra tại các nhà máy có xu hướng chững lại

CÁC DIỄN BIẾN QUAN TRỌNG CỦA THỊ TRƯỜNG ĐƯỜNG THÁNG 4/2018

THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC

Tháng 4, giá đường nội địa bán ra tại các nhà máy có xu hướng chững lại. Đường RS bán ra tại các nhà máy 10,800-11,200 đ/kg, tại nhà máy. Lượng đường nhập lậu quay trở lại Việt Nam do giá đường thế giới giảm sâu.

Nhập khẩu đường chính ngạch của Việt Nam trong tháng 03/2018 đạt 0.14 triệu USD, chủ yếu nhập khẩu từ Thái Lan (85.01%)

Nguồn cung niên vụ 2017/18 bắt đầu giảm, một số nhà máy kết thúc vụ. Tồn kho vẫn ở mức cao. Tính đến ngày 30/04/2018, tồn kho tại các nhà máy đường là 693 ngàn tấn; tại các công ty thương mại là 10 ngàn tấn.

Một số tàu đường trong tháng 4 từ Cảng Quy Nhơn ra Cảng Hải Phòng với tổng lượng ước tính khoảng 8300 tấn đường

Tháng 4, đường xuất sang Trung Quốc đi được lượng ít. Trung bình ngày 100-150 tấn/ngày. Trong khi đó, đường tạm nhập tái xuất ở Lào Cai đi được gần hết lượng tồn kho      

Đề án phát triển mía đường đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Coca-Cola Việt Nam sẽ sử dụng 100% nguyên liệu đường trong nước để chế biến.

Triển vọng: Dự báo sản lượng đường trong tháng 5/2018 đạt 100 ngàn tấn. Đã có một số nhà máy đường kết thúc vụ, một số nhà máy đường còn lại sẽ kết thúc vụ trong tháng 5/2018, một vài nhà máy có khả năng sản xuất đến tháng 6/2018. Nhu cầu đường không tăng mạnh trong những tháng hè, nguồn cung dồi dào nên giá đường trong nước ở mức ổn định.

THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ

Giá đường thô thế giới trong tháng 4 giảm. Cuối tháng 4, giá đường thô thế giới giao kỳ hạn tháng 05/2018 giảm xuống mức 10.97 cent/lb (đầu tháng là 12.52 cent/lb). Giá đường trắng ngày 26/04 cũng giảm xuống mức 321.7 USD/tấn

Các hợp đồng đường trắng trên sàn ZCE và giá đường nội địa tại Trung Quốc trong tháng 4 có xu hướng giảm. Giá đường tại Côn Minh cuối tháng 4 là 5370-5450 NDT/tấn, giảm 140 NDT/tấn so với cuối tháng trước. Nhập khẩu đường tháng 03/2018 của Trung Quốc là 380 ngàn tấn, cao nhất từ đầu năm 2018 tới nay.

Reuters: Ngành công nghiệp mía đường Brazil nhắm đến các chính sách của Pakistan và Ấn Độ. Thặng dư đường của Ấn Độ có thể tăng thêm 5,3 triệu tấn. Chính phủ có thể sẽ trợ cấp tiền cho nông dân để giúp các nhà máy đường. Tồn kho của các công ty mía đường tăng lên sau khi Chính phủ hỗ trợ tài chính cho nông dân trồng mía. Trong khi đó, lượng tàu hàng của Brazil giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồ uống giải khát ở Anh sẽ không tăng giá sau khi thuế đường có hiệu lực.

1. THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC  

Tháng 4, giá đường nội địa bán ra tại các nhà máy có xu hướng chững lại. Đường RS bán ra tại các nhà máy Miền Bắc, Miền Trung, Miền Nam dao động trong khoảng 10,800-11,200 đ/kg, tại nhà máy.

Lượng đường nhập lậu quay trở lại Việt Nam do giá đường thế giới giảm sâu.

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), nguồn cung niên vụ 2017/18 bắt đầu giảm, một số nhà máy kết thúc vụ.

Các nhà máy kết thúc vụ:  Đến 30/4/2018  đã có 17 NM kết thúc vụ sản xuất. Miền Bắc và Bắc Trung bộ: 10 NM, Miền Trung Tây Nguyên: 1 NM, Miền Đông Nam bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long: 6 NM.

Sản xuất từ mía: Từ 16/4  đến 30 /4/2018 ép được 903.942 tấn mía, sản xuất được 87.067 tấn đường (trong đó 18.691 tấn đường luyện). Lũy kế đến ngày 30/4/2018  đã ép được 12.806.145 tấn mía, sản xuất 1.211.543 tấn đường (trong đó có 411.986 tấn đường luyện).

Một số Hội viên chưa có số liệu báo cáo và cập nhật: Sông Con, Tuy Hòa, Kon Tum, KCP chưa cập nhật số liệu báo cáo, số liệu sản xuất được ước tính tương đối.

Sản xuất từ đường thô: Trong kỳ sản xuất được17.770 tấn (Trong đó từ đường thô nhập khẩu 15.228 tấn và từ đường thô trong nước là 2.542 tấn). Lũy kế đến 30/4/2018,  sản  xuất  được  197.826 tấn (trong đó từ đường thô nhập khẩu 162.736 và từ đường thô trong nước 35.090 tấn).

Diễn biến giá đường RS loại 1 bán ra tại các nhà máy theo tuần qua các năm, VND/kg

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

Tồn kho vẫn ở mức cao. Tính đến ngày 30/04/2018, tồn kho tại các nhà máy đường là 693.154 tấn; tại các công ty thương mại là 10.417 tấn. So với cùng thời điểm niên vụ 2016/17 thì lượng đường tồn kho tại các nhà máy đường trong niên vụ 2017/18 nhiều hơn không đáng kể nhưng lượng đường tồn kho tại các công ty thương mại giảm khoảng 23.6% so với niên vụ 2016/17

Theo số liệu của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, nhập khẩu đường chính ngạch của Việt Nam trong tháng 03/2018 đạt 0.14 triệu USD, chủ yếu nhập khẩu từ Thái Lan (85.01%)

Thông tin tàu từ cảng Quy Nhơn ra Hải Phòng trong tháng 4:

Tàu Ngọc Minh 45 vận chuyển 2,800 tấn đường ra cảng Hài Phòng ngày 28/4. Chủ hàng là Bình Minh.

Tàu Hoàng Minh 89 vận chuyển 2700 tấn đường từ Cảng Quy Nhơn ra Cảng Hải Phòng ngày 8/4. Chủ tàu là Quý Phước

Tàu Hùng Khánh 86 vận chuyển 300 tấn đường từ Cảng Quy Nhơn ra Cảng Hải Phòng ngày 7/4. Chủ tàu là Hưng Thiên Phong

Tàu Thắng Lợi 36 vận chuyển 2500 tấn đường từ Cảng Quy Nhơn ra Cảng Hải Phòng ngày 4/4. Chủ tàu là Quý Phước

Đường trắng từ Miền Trung đang dỡ hàng tại Cảng Hải Phòng và chất trong kho. Hình ảnh Agromonitor nhận được vào ngày 18/04/2018

 

Đơn vị kinh doanh đường mua đường Cát trắng tại nhà máy đường Miền Trung để giao dịch tại biên giới Cao Bằng. Hình ảnh Agromonitor nhận được ngày 26/04/2018