Mía đường 3/2019 - Giá đường nội địa có xu hướng giảm nhẹ
 

Mía đường 3/2019 - Giá đường nội địa có xu hướng giảm nhẹ

CÁC DIỄN BIẾN QUAN TRỌNG CỦA THỊ TRƯỜNG ĐƯỜNG THÁNG 3/2019

THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC

Tháng 3, giá đường nội địa có xu hướng giảm nhẹ đều ở cả 3 khu vực khi mức giao dịch yếu và nhu cầu giải phóng hàng của các nhà máy đường tăng cao để có tiền trả nguyên liệu mía đầu vào cho người nông dân. Một số mặt hàng đường ở khu vực Phía Bắc đã giảm giá 50-100 đ/kg. Tại khu vực Miền Trung, các nhà thương mại đã chấp nhận lãi mỏng hơn 20-30 đ/kg để đẩy hàng ra. Khu vực Miền Nam chưa có điều chỉnh về giá.

Tình hình giao dịch trong tháng 3 diễn biến chậm, sản lượng ra ít, giao dịch cầm chừng.

Nguồn đường Thái vẫn cung cấp đều trên thị trường, nhưng sức mua vẫn chậm, giá đường Thái cũng liên tục giảm nhằm đẩy hàng ra. Đường Thái Lan ở cả 3 khu vực đều giảm bình quân 50-100 đ/kg.

Giá ngày 12/3 tại Miền Bắc: 10.400 đ/kg; Miền Trung 10.100 đ/kg (cửa khẩu Lao Bảo là 9.900 đ/kg), TPHCM 10.500 đ/kg, Miền Tây 10.200 đ/kg.

Đầu tháng, Đường MK Sugar ở Bình Thuận đã chào giá lô đường mới sản xuất (sau Tết Nguyên Đán). Giá có điều chỉnh giảm mạnh so với trước Tết. Trong khi đó, đường Tuy Hòa chào bán giá lô lớn là 10,300 đ/kg.

Đầu tháng 3/2019, thông tin cửa biên tại Lào Cai đã mở cửa trở lại. Các cửa khẩu phụ vẫn xuất hàng bình thường như những ngày trước. Tình hình xuất khẩu đường sang Trung Quốc đang có tín hiệu tích cực hơn. Các mặt hàng đường RS đang có lợi thế xuất cửa khẩu phụ là Sơn La, Sơn Dương

Các mặt hàng giao dịch mạnh trong tháng 3: An Khê, Tuy Hòa, Sóc Trăng, 333, Gia Lai.

Nhập khẩu đường chính ngạch của Việt Nam trong tháng 2/2019 đạt mức 0.09 triệu USD, chủ yếu nhập khẩu từ Thái Lan (86.8%).

Một số đơn vị nhận định thị trường sẽ tăng trở lại do thông tin về diện tích vùng nguyên liệu giảm, sản lượng các NMĐ cũng giảm theo, nhưng vừa qua thông tin chính thức trên báo Công Thương – lần đầu tiên xác nhận chính thức về thời gian xóa bỏ hạn ngạch vào ngày 01/01/2020 đã làm cho thị trường chững lại, không có động thái gom hàng nữa.

Triển vọng:

Các nhà máy đường chủ động giảm giá nhẹ các mặt hàng đường để giải phóng hàng tồn kho. Áp dụng một số chính sách mới đối với khách hàng lớn và khách hàng nhỏ. Giao dịch chậm, sức mua chưa nhiều, chủ yếu là các lô nhỏ.

THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ

  • Trong tháng 3, giá đường thô thế giới có xu hướng dao động nhẹ trong cả tháng (không biến động nhiều).
  • Các hợp đồng đường trắng trên sàn ZCE xu hướng GIẢM MẠNH trong tháng 3/2019
  • Bộ NN Trung Quốc: Sản lượng đường niên vụ 2018/19 giảm 80 ngàn tấn so với ước tính trước đây
  • Ethanol của Tập đoàn Mitr Phol thách thức ASEAN và mở rộng dây chuyền sản xuất sang các ngành công nghiệp dược phẩm và hóa chất
  • Theo ISO: Dự báo thặng dư đường toàn cầu năm 2018/19 được điều chỉnh giảm xuống
  • Nhập khẩu đường Trung Quốc tháng 2/2019 ước tính đạt 10 ngàn tấn, lũy kế niên vụ 2018/19 đạt 990 ngàn tấn (tăng hơn 2 lần cùng kỳ 2017/18).
  • The Price Futures: Nguồn cung đường thế giới niên vụ 2019/20 ở mức cao: Brazil và Thái Lan tăng sản lượng, Ấn Độ và Pakistan giảm.

 

1. THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC

Tháng 3, giá đường nội địa có xu hướng giảm nhẹ đều ở cả 3 khu vực khi mức giao dịch yếu và nhu cầu giải phóng hàng của các nhà máy đường tăng cao để có tiền trả nguyên liệu mía đầu vào cho người nông dân. Một số mặt hàng đường ở khu vực Phía Bắc đã giảm giá 50-100 đ/kg. Tại khu vực Miền Trung, các nhà thương mại đã chấp nhận lãi mỏng hơn 20-30 đ/kg để đẩy hàng ra. Khu vực Miền Nam chưa có điều chỉnh về giá.

Tình hình giao dịch trong tháng 3 diễn biến chậm, sản lượng ra ít, giao dịch cầm chừng.

Nguồn đường Thái vẫn cung cấp đều trên thị trường, nhưng sức mua vẫn chậm, giá đường Thái cũng liên tục giảm nhằm đẩy hàng ra. Đường Thái Lan ở cả 3 khu vực đều giảm bình quân 50-100 đ/kg.

Giá ngày 12/3 tại Miền Bắc: 10.400 đ/kg; Miền Trung 10.100 đ/kg (cửa khẩu Lao Bảo là 9.900 đ/kg), TPHCM 10.500 đ/kg, Miền Tây 10.200 đ/kg.

Đầu tháng, Đường MK đã chào giá lô đường mới sản xuất (sau Tết Nguyên Đán). Giá có điều chỉnh giảm mạnh so với trước Tết. Trong khi đó, đường Tuy Hòa chào bán giá lô lớn là 10,300 đ/kg.

Đầu tháng 3, thông tin cửa biên tại Lào Cai đã mở cửa trở lại. Các cửa khẩu phụ vẫn xuất hàng bình thường như những ngày trước. Tình hình xuất khẩu đường sang Trung Quốc đang có tín hiệu tích cực hơn. Các mặt hàng đường RS đang có lợi thế xuất cửa khẩu phụ là Sơn La, Sơn Dương

Một số đơn vị nhận định thị trường sẽ tăng trở lại do thông tin về diện tích vùng nguyên liệu giảm, sản lượng các NMĐ cũng giảm theo, nhưng vừa qua thông tin chính thức trên báo Công Thương – lần đầu tiên xác nhận chính thức về thời gian xóa bỏ hạn ngạch vào ngày 01/01/2020 đã làm cho thị trường chững lại, không có động thái gom hàng nữa.

Các mặt hàng giao dịch mạnh trong tháng: An Khê, Tuy Hòa, Sóc Trăng, 333, Gia Lai.

Đường RS Phan Rang bán giá 10,300 đ/kg, tại nhà máy. Hình ảnh Agromonitor nhận được 11h ngày 28/3/2019

Nhập khẩu đường chính ngạch của Việt Nam trong tháng 2/2019 đạt mức 0.09 triệu USD, chủ yếu nhập khẩu từ Thái Lan (86.8%).

 Triển vọng:

Các nhà máy đường chủ động giảm giá nhẹ các mặt hàng đường để giải phóng hàng tồn kho. Áp dụng một số chính sách mới đối với khách hàng lớn và khách hàng nhỏ. Giao dịch chậm, sức mua chưa nhiều, chủ yếu là các lô nhỏ.

 

2. THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ

Trong tháng 3, giá đường thô thế giới có xu hướng dao động nhẹ trong cả tháng (không biến động nhiều). Cuối tháng 3, giá đường thô thế giới giao kỳ hạn tháng 5/2019 ở mức 12,51 cen/lb (so với đầu tháng là 12,62 cent/lb), kỳ hạn tháng 7 ở mức 12,62 cent/lb (đầu tháng ở mức 12,87). Tuy nhiên, giá đường trắng lại có sự giảm giá đáng kể, ngày cuối tháng giá đường kỳ hạn tháng 5/2019 ở mức 324,7 USD/tấn (so với mức đầu tháng là 344,4 USD/tấn), kỳ hạn tháng 8 ở mức 335,6 USD/tấn (giảm 16 USD/tấn so với đầu tháng).

Các hợp đồng đường trắng trên sàn ZCE xu hướng GIẢM MẠNH trong tháng 3/2019. Giá đường kỳ hạn 5/2019 trên sàn ZCE đầu tháng 3 ở mức 5166 NDT/tấn và giảm liên tiếp trong tháng xuống chỉ còn ở mức 5052 NDT/tấn vào cuối tháng (mức giảm 114 USD/tấn).

Bộ NN Trung Quốc: Sản lượng đường niên vụ 2018/19 giảm 80 ngàn tấn so với ước tính trước đây. Phân tích tình hình cung và cầu ngành đường của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc tháng 3 năm 2019: Số liệu tiêu thụ, thương mại và giá cả của ngành đường Trung Quốc cho niên vụ 2018/19 không có điều chỉnh gì so với dự báo tháng trước. Tuy nhiên, sản lượng đường thấp hơn 80 ngàn tấn so với ước tính của báo cáo tháng trước, giảm chủ yếu là do khu vực sản xuất củ cải đường Nội Mông (do mưa nhiều, bệnh đốm nâu và thối rễ gây ảnh hưởng). Sản lượng củ cải đường dự kiến ​​là 1,35 triệu tấn, thấp hơn so với số liệu dự kiến trước đây.

Nhà máy mía đường phía Nam bước vào mùa cao điểm sản xuất. Gần đây, một số vùng mía có thời tiết mưa và lạnh hơn, không có lợi cho việc thu hoạch, cắt và nghiền mía. Theo Hiệp hội Mía đường Trung Quốc, tính đến cuối tháng 2/2019, sản lượng đường lũy kế niên vụ 2018/19 của nước này là 7,38 triệu tấn, tăng 10 ngàn tấn so với cùng kỳ năm trước (tương đương tăng 0,1%); doanh số bán ra khoảng 3,38 triệu tấn đường, tăng 380 ngàn tấn so với cùng kỳ năm trước (tăng 12,8%), như vậy tỷ lệ bán ra đường lũy kế của nước này là 45,8% (tăng 5,1% so với cùng kỳ).

Ethanol của Tập đoàn Mitr Phol thách thức ASEAN và mở rộng dây chuyền sản xuất sang các ngành công nghiệp dược phẩm và hóa chất. Nhằm ủng hộ việc sử dụng ethanol, Tập đoàn Mitr Phol sẽ nhanh chóng loại bỏ gasolhol 91 và mở rộng sản xuất ethanol đạt 410 triệu lít mỗi năm. Nắm bắt xu hướng cung vượt cầu, Tập đoàn đang thúc đẩy xuất khẩu sang các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Hiện tại, các nhà máy sản xuất ethanol của Công ty TNHH Mitr Phol Biofuel dưới sự giám sát của Tập đoàn Mitr Phol được đặt tại Phu Khiew, Kalasin, Dan Chang và Mae Sod. Công suất sản xuất ethanol của nhà máy đầu tiên là 500,000 lít/ngày; nhà máy thứ 2 là 230,000 lít/ngày; nhà máy thứ 3 là 200,000 lít/ngày và nhà máy thứ 4 là 230,000 lít/ngày. Tổng cộng, bốn nhà máy có thể sản xuất được 1.1 triệu lít ethanol mỗi ngày, tương đương 380 triệu lít mỗi năm. Công ty được xếp hạng là nhà máy sản xuất ethanol đầu tiên cho khu vực ASEAN.

Theo ISO: Dự báo thặng dư đường toàn cầu năm 2018/19 được điều chỉnh giảm xuống. LONDON (Reuters) – Tổ chức Mía đường Quốc tế (ISO) cho biết thặng dư đường toàn cầu dự kiến đạt 641 ngàn tấn trong niên vụ 2018/19, giảm so với dự báo trước đó ở mức 2,17 triệu tấn. Theo ISO, dự báo sản lượng đối với Brazil và Liên minh Châu Âu đã được điều chỉnh giảm tương ứng 1,35 triệu tấn và 800 ngàn tấn. Dự báo sản lượng của Thái Lan tăng thêm 800 ngàn tấn.

Tiêu thụ toàn cầu năm 2018/19 đạt 178,04 triệu tấn, tăng 1,63% so với mùa vụ trước đó, nhưng vẫn thấp hơn 1,67% so với mức trung bình 10 năm. Đánh giá của ISO cho thấy cung-cầu cân bằng mặc dù tồn kho vẫn ở mức cao.

Nhập khẩu đường Trung Quốc tháng 2/2019 ước tính đạt 10 ngàn tấn, lũy kế niên vụ 2018/19 đạt 990 ngàn tấn (tăng hơn 2 lần cùng kỳ 2017/18). Theo dữ liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố hôm 23/3, lượng đường nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 2/2019 ước đạt 10 ngàn tấn (so với mức 130 ngàn tấn vào tháng 1/2019). Niên vụ 2018/19 (tính đến cuối tháng 2/2019), nhập khẩu đường lũy kế của Trung Quốc là 990 ngàn tấn, tăng khoảng 467 ngàn tấn so với cùng kỳ niên vụ 2017/18.

The Price Futures: Nguồn cung đường thế giới niên vụ 2019/20 ở mức cao: Brazil và Thái Lan tăng sản lượng, Ấn Độ và Pakistan giảm.

Theo hãng môi giới hàng hóa The Price Futures cho biết nguồn cung đường thế giới niên vụ 2019/20 ở mức cao, điều này càng được hỗ trợ bởi thông tin thời tiết tại Brazil được cải thiện và tốt lên. Được biết đầu tuần này Reuters đã đưa tin theo ước tính từ tám nhà phân tích và các nhóm ngành đường thì khu vực phía nam và trung tâm của Brazil sẽ sản xuất 28,4 triệu tấn đường trong mùa vụ 2019/20 (tháng 4/2019-tháng 3/2020) so với mức thấp là 26,5 triệu tấn trong niên vụ 2018/19. Điều này xảy ra chủ yếu do thời tiết đang ít mưa (thuận lợi hơn) cho sinh trưởng của cây mía. Tuy nhiên Brazil cũng sẽ sử dụng nhiều mía hơn trong niên vụ 2019/20 để sử dụng làm etanol thay vì sản xuất đường.

Ở một số khu vực khác, như các báo cáo trước đây chúng tôi đã đưa tin thì sản lượng đường niên vụ 2019/20 tại Ấn Độ và Pakistan có thể bị sụt giảm so với niên vụ trước khi có thông tin các nhà máy đường Ấn Độ đang yêu cầu chính phủ nước này không được bắt ép họ bán đường ra thị trường thế giới trong bối cảnh ảm đạm hiện nay. Ngược lại thì tại Thái Lan điều kiện sản xuất rất tốt được các chuyên gia đánh giá cho thấy sản lượng niên vụ 2019/20 có thể được tăng cao.

Reuters: Xuất khẩu đường thô Brazil tháng 3/2019 đạt mức thấp nhất kể từ tháng 4/2012

SAO PAULO, ngày 1/4 (Reuters) – Theo dữ liệu của Bộ Thương mại Brazil công bố thì nước này chỉ xuất khẩu 955 ngàn tấn đường thô vào tháng 3/2019, mức thấp nhất kể từ năm 2012.

Số lượng xuất khẩu thấp trong tháng 3/2019 là kết quả của việc giảm sản lượng trong mùa vụ 2018/19 (tháng 4/2018-tháng 3/2019), khi sản lượng vùng trung tâm phía nam của Brazil giảm gần 10 triệu tấn là vì các nhà máy chọn sản xuất nhiều ethanol hơn sản xuất đường trong bối cảnh giá toàn cầu thấp.

Lượng xuất khẩu đường thô trong tháng 3/2019 cũng thấp hơn khối lượng cùng kỳ năm ngoái là 1,365 triệu tấn. Các nhà máy đang bắt đầu thu hoạch vụ mía mới, nhưng việc xuất khẩu đường Brazil tiếp tục bị đe dọa khi các nhà máy nước này kỳ vọng vào một năm sản xuất ethanol mạnh mẽ khi nhiên liệu sinh học tiếp tục mang lại cho họ lợi nhuận tốt hơn.

Được biết, xuất khẩu Ethanol trong tháng 3/2019 cho thấy sự phục hồi so với năm ngoái khi các nhà máy tận dụng lợi thế của các kho lớn sau khi sản xuất kỷ lục trong mùa trước. Các lô hàng đạt 129,3 triệu lít so với chỉ 65,9 triệu lít vào tháng 3/2018.

Reuters: Niên vụ 2019/20 khoảng 36% lượng mía của Brazil sẽ dùng sản xuất đường (gần bằng với niên vụ trước)

BRASILIA, ngày 3/4 (Reuters) - Công ty Tư vấn Archer tại Sao Paulo cho biết các nhà máy ở vùng trồng mía vùng trung tâm của Brazil được dự đoán sẽ dùng 36% sản lượng mía vụ mùa 2019/20 cho sản xuất đường, gần bằng mức thấp 35% của niên vụ năm ngoái.

Trong khi các máy ép mía tiếp tục ưa chuộng sản xuất ethanol, con số dự đoán của Archer còn thấp hơn cả con số 40% được Reuters dự báo qua thống kê vào tháng 3/2019. Archer cũng cho biết thêm khu vực miền nam Brazil dự báo sẽ sản xuất 572 triệu tấn mía trong niên vụ 2019/20.

Biểu 1: Diễn biến giá đường thô và đường trắng trên sàn NewYork và London theo tuần, cập nhật đến 8/4/2019 (USD/tấn)

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

 

3. PHỤ LỤC SỐ LIỆU

Biểu 2: Kim ngạch nhập khẩu đường của Việt Nam theo tháng, giai đoạn 2018 – 2019 (ngàn USD)

Nguồn: Tổng hợp từ Số liệu TCHQ

 

Bảng 1: Kim ngạch nhập khẩu đường Việt Nam theo tháng qua các năm (ngàn USD)

Tháng/Năm

2015

2016

2017

2018

2019

1

1,500.3

2,346.4

1,092.1

67.9

125.3

2

907.5

1,762.4

1,483.6

60.6

86.0

3

914.0

4,155.3

1,981.2

0.0

 

4

1,706.0

1,604.0

1,253.1

108.8

 

5

864.9

2,460.6

2,345.6

128.3

 

6

3,225.1

1,915.9

2,078.8

128.9

 

7

2,537.5

4,152.6

2,389.2

99.7

 

8

3,998.6

8,474.7

1,670.4

124.3

 

9

2,582.8

8,674.8

1,799.6

94.5

 

10

2,835.3

8,824.0

3,969.4

121.9

 

11

4,183.6

7,797.5

5,849.6

96.9

 

12

5,824.2

11,830.9

7,977.6

263.5

 

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

 

Bảng 2: Các thị trường xuất khẩu đường sang Việt Nam theo kim ngạch tháng 2/2019

Thị trường

Trị giá (USD)

Tỷ trọng (%)

Thailand

74,679

86.8%

Taiwan

9,321

10.8%

Korea (Republic)

1,466

1.7%

Japan

245

0.3%

Khác

207

0.4%

Tổng

86,046

100%

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

 

Bảng 3: Lượng nhập khẩu đường của Trung Quốc theo tháng 2015-2019 (nghìn tấn)

Tháng/Năm

2015

2016

2017

2018

2019

1

385.4

290.0

409.7

30.9

130.0

2

123.9

107.2

182.5

20.0

10.0

3

490.5

209.6

300.0

380.0

 

4

550.5

225.3

190.0

470.0

 

5

522.9

135.5

186.8

200.0

 

6

239.7

369.2

140.0

280.0

 

7

485.0

419.3

60.0

250.0

 

8

275.7

360.3

200.0

150.0

 

9

656.2

497.50

160.0

190.0

 

10

356.1

110.0

169.0

340.0

 

11

260.0

140.0

170.0

340.0

 

12

504.1

216.5

130.0

170.0

 

Cả năm

4849.9

3080.4

2297.9

280.0

140.0

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp