Mía đường 11/2017 - Giá đường nội địa bán ra tại các nhà máy có xu hướng chững lại

0943.411.411 Chat trực tuyến
Chat trực tuyến


Mía đường 11/2017 - Giá đường nội địa bán ra tại các nhà máy có xu hướng chững lại

CÁC DIỄN BIẾN QUAN TRỌNG CỦA THỊ TRƯỜNG ĐƯỜNG THÁNG 11/2017

1. THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC

Tháng 11, giá đường nội địa bán ra tại các nhà máy có xu hướng chững lại. Đường RS bán ra tại các nhà máy Miền Bắc, Miền Trung, Miền Nam dao động trong khoảng 13,000-14,900 đồng/kg. Đường lậu vẫn tiếp tục thâm nhập sâu vào nội địa ở cả 3 miền và giá thấp hơn đường trong nước 1,500-2,000 đồng/kg.

Theo số liệu của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, nhập khẩu đường chính ngạch của Việt Nam trong tháng 10/2017 đạt 3.97 triệu USD, chủ yếu nhập khẩu từ Myanmar (55%)

Một số tàu đường trong tháng 11 từ Cảng Quy Nhơn ra Hải Phòng với tổng lượng ước tính khoảng 5215 tấn. Tháng 11 đã bắt đầu vụ mới. Thời tiết mưa nhiều, mưa bão ở Miền Trung khiến đường cũ bị ướt, quá trình vận chuyển đường gặp khó khăn, ảnh hưởng đến sức tiêu thụ đường của tháng 11.

Ngày 23/11, Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) đề nghị Chính phủ cho lùi thời gian thực hiện Hiệp định ATIGA đến năm 2022. Trong khi đó, Vinamilk mua lại Công ty Đường Khánh Hòa đổi tên thành Đường Việt Nam. Cơn bão số 12 làm thiệt hại 7000 ha nguyên liệu mía tại Đắc Lắc và Hậu Giang và 7.768 ha mía tại Khánh Hòa

2. THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ

Giá đường thô thế giới trong tháng 11 tăng. Cuối tháng 11, giá đường thô thế giới giao kỳ hạn tháng 03/2018 tăng lên 15.08 cent/lb (đầu tháng là 14.61 cent/lb). Giá đường trắng ngày 30/11 cũng tăng lên mức 390.4 USD/tấn.

Các hợp đồng đường trắng trên sàn ZCE và giá đường nội địa tại Trung Quốc trong tháng 11 có xu hướng tăng. Giá đường tại Côn Minh cuối tháng 11 là 6270-6310 NDT/tấn 6270-6320 NDT/tấn, tăng 10 NDT/tấn so với cuối tháng trước. Nhập khẩu đường ở Trung Quốc có xu hướng tăng nhẹ

Chính phủ Ấn Độ có thể xóa bỏ giới hạn tồn kho đường để kiểm soát việc giảm giá sau vụ thu hoạch. Đặc biệt sản xuất mía đường tại Bang Maharashtra Ấn Độ tăng 74% so với năm ngoái

Cân đối cung cầu mía đường – cập nhật 7/12/2017

  • Nhập khẩu đường tiểu ngạch được ước tính trong xu hướng giảm dần so nguồn đường từ Thái Lan giảm dần về cuối năm
  • Xuất khẩu đường tiểu ngạch được chúng tôi dự báo sẽ nhích lên trong một triển vọng nhu cầu của Trung Quốc sẽ tăng lên, khoảng 3 ngàn tấn 1 tháng.
  • Số liệu tổng hợp 11 tháng cho thấy tồn kho cuối kỳ tháng 11 năm 2017 ở mức 296 ngàn tấn, cao hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2016. Đến cuối năm 2017, tồn kho cuối kỳ sẽ ở mức 328 ngàn tấn, cao hơn nhiều so với năm 2016. Lượng này sẽ là sức ép cho nguồn cung đầu năm 2018.

So sánh các chỉ tiêu 11 tháng năm 2017 và 11 tháng 2016 (ngàn tấn)

 

11 tháng 2016

11 tháng 2017

Chênh lệch

Tồn kho đầu kỳ

     153.6

      346.6

      192.9

Sản xuất

  1,066.4

   1,213.6

      147.2

Nhập khẩu chính ngạch

     120.2

      126.1

         5.9

Nhập khẩu tiểu ngạch

     297.0

      323.0

       26.0

Tiêu thụ nội địa

  1,562.6

   1,523.3

      (39.3)

Xuất khẩu chính ngạch

        8.4

       12.4

         4.0

Xuất khẩu tiểu ngạch

        2.1

       10.3

         8.2

Tồn kho cuối kỳ

     119.0

      296.8

      177.8

 

So sánh chỉ tiêu năm 2017 và 2016 (ngàn tấn)

 

2016

2017

Chênh lệch

Tồn kho đầu kỳ

     208.5

      180.1

      (28.3)

Sản xuất

  1,216.4

   1,363.6

      147.2

Nhập khẩu chính ngạch

     147.9

      134.1

      (13.8)

Nhập khẩu tiểu ngạch

     322.0

      338.0

       16.0

Tiêu thụ nội địa

  1,699.8

   1,660.6

      (39.3)

Xuất khẩu chính ngạch

       11.8

       14.4

         2.5

Xuất khẩu tiểu ngạch

        3.0

       13.3

       10.4

Tồn kho cuối kỳ

     180.1

      327.6

      147.4

 

Cân đối cung cầu mía đường (ngàn tấn)

Chỉ tiêu/tháng

Th1

Th2

Th3

Th4

Th5

Th6

Th7

Th8

Th9

Th10

Th11

Th12

Tồn kho đầu kỳ

180

276

537

757

887

832

725

607

485

427

347

297

Sản xuất

202

335

305

231

45

0

0

2

8

35

50

150

Miền Bắc

80

159

27

13

0

0

0

0

0

0

5

50

Miền Trung

29

86

169

138

35

0

0

0

0

0

2

5

Miền Nam

94

90

110

80

10

0

0

2

8

35

43

95

Nhập khẩu chính ngạch

12

16

7

2

4

3

6

13

49

0

15

8

Nhập khẩu tiểu ngạch

35

40

40

35

35

35

24

24

20

20

15

15

Tiêu thụ nội địa

153

126

131

138

138

143

148

159

131

132

126

137

Xuất khẩu chính ngạch

0

3

1

1

1

1

1

1

1

1

1

2

Xuất khẩu tiểu ngạch

0

1

0

0

0

0

0

1

2

3

3

3

Tồn kho cuối kỳ

276

537

757

887

832

725

607

485

427

347

297

328

Ghi chú: Số liệu của chúng tôi tính toán có thể có những khác biệt so với của Hiệp hội mía đường do chúng tôi tính toán các thông số của toàn bộ thị trường trong khi nhiều khả năng Hiệp hội thống kê từ các báo cáo của các hội viên.

1. THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC

Tháng 11, giá đường nội địa bán ra tại các nhà máy có xu hướng chững lại. Đường RS bán ra tại các nhà máy Miền Bắc, Miền Trung, Miền Nam dao động trong khoảng 13,000-14,900 đồng/kg. Đường lậu vẫn tiếp tục thâm nhập sâu vào nội địa ở cả 3 miền và giá thấp hơn đường trong nước 1,500-2,000 đồng/kg.

Diễn biến giá đường RS loại 1 bán ra tại các nhà máy theo tuần, VND/kg

Nguồn: AgroMonitor tổng hợp

Theo số liệu của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, nhập khẩu đường chính ngạch của Việt Nam trong tháng 10/2017 đạt 3.97 triệu USD, chủ yếu nhập khẩu từ Myanmar (55%)

Thông tin tàu từ cảng Quy Nhơn ra Hải Phòng trong tháng 11:

  • Tàu Phương Thành 10 vận chuyển 2,000 tấn đường từ Cảng Thị Nại đi Hải Phòng ngày 27/11. Chủ hàng là Quý Phước
  • Tàu Quyết Thắng 18 vận chuyển 1400 tấn đường từ cảng Quy Nhơn đi Hải Phòng ngày 20/11. Chủ tàu là Quý Phước.
  • Tàu Phương Thành 10 vận chuyển 2000 tấn đường từ Cảng Quy Nhơn đi Hải Phòng ngày 22/11. Chủ tàu là Quý Phước.
  • Tàu VTC Phoniex vận chuyển 15 ngàn tấn đường vào Cảng Sài Gòn vào ngày 08/11
  • Tàu ANH DUY 168-BIDV vận chuyển 1.800 tấn đường từ Quy Nhơn đi Hải Phòng ngày 18/11

Tháng 11 đã bắt đầu vụ mới. Thời tiết mưa nhiều, mưa bão ở Miền Trung khiến đường cũ bị ướt, quá trình vận chuyển đường gặp khó khăn, ảnh hưởng đến sức tiêu thụ đường của tháng 11.

Ngày 23/11, Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) đề nghị Chính phủ cho lùi thời gian thực hiện Hiệp định ATIGA đến năm 2022. Trong khi đó, Vinamilk mua lại Công ty Đường Khánh Hòa đổi tên thành Đường Việt Nam. Cơn bão số 12 làm thiệt hại 7000 ha nguyên liệu mía tại Đắc Lắc và Hậu Giang và 7.768 ha mía tại Khánh Hòa

Triển vọng: Đến tháng 12, giá đường nội địa giảm để cạnh tranh với đường nhập lậu và nhu cầu tiêu dùng hạn chế. Lượng đường tồn kho có giảm những vẫn ở mức cao so với mọi năm. Tâm lý chờ đợi thời điểm 1.1.2018 về chính sách nhập khẩu của Chính phủ và giá vụ mới đang bị đè nặng nên các giao dịch mua bán đều giảm

Tình hình tồn kho đường tại các nhà máy và công ty thương mại thuộc Hiệp hội, cập nhật ngày 31/10, đơn vị: tấn

Nguồn: Hiệp hội Mía đường Việt Nam 

Kim ngạch xuất khẩu đường của Việt Nam theo tháng, giai đoạn 2015 – 2017 (triệu USD)

Nguồn: Tổng hợp từ Số liệu TCHQ

Kim ngạch nhập khẩu đường của Việt Nam theo tháng, giai đoạn 2015 – 2017 (triệu USD)

Nguồn: Tổng hợp từ Số liệu TCHQ

2. THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ

Giá đường thô thế giới trong tháng 11 tăng. Cuối tháng 11, giá đường thô thế giới giao kỳ hạn tháng 03/2018 tăng lên 15.08 cent/lb (đầu tháng là 14.61 cent/lb). Giá đường trắng ngày 30/11 cũng tăng lên mức 390.4 USD/tấn.

Các hợp đồng đường trắng trên sàn ZCE và giá đường nội địa tại Trung Quốc trong tháng 11 có xu hướng tăng. Giá đường tại Côn Minh cuối tháng 11 là 6270-6310 NDT/tấn 6270-6320 NDT/tấn, tăng 10 NDT/tấn so với cuối tháng trước. Nhập khẩu đường ở Trung Quốc có xu hướng tăng nhẹ

Chính phủ Ấn Độ có thể xóa bỏ giới hạn tồn kho đường để kiểm soát việc giảm giá sau vụ thu hoạch. Đặc biệt sản xuất mía đường tại Bang Maharashtra Ấn Độ tăng 74% so với năm ngoái

Tổng quan ngành mía đường Ấn Độ

80% sản lượng đường của Ấn Độ là ở các vùng Uttar Pradesh (33%), Maharashtra (31%), Karnataka (13%), Tamil Nadu (3%), 20% còn lại rải rác khắp Ấn Độ.

- Hiện tại Ấn Độ sản xuất khoảng 26 triệu tấn đường (chiếm 15% sản lượng của các quốc gia nổi bật). Tiêu dùng trong nước: 25,5 triệu tấn. Xuất khẩu: 0,5 triệu tấn.

- Ấn Độ là nước tiêu thụ đường lớn nhất thế giới và là nước sản xuất lớn thứ hai thế giới. Sản xuất đường của Ấn Độ là theo chu kỳ tùy thuộc vào chu kỳ chính trị và bầu cử.

- Ấn Độ là một nước dao động giữa nhập khẩu và xuất khẩu ròng, phụ thuộc vào chính sách đường phổ biến, cơ chế trợ cấp, cũng như sản lượng cây trồng.

- Ấn Độ là “swing supplier” (nhà cung cấp cận biên), có ảnh hưởng nhất và góp phần làm biến động thị trường đường thế giới.

- Về chính sách: Ngành đường ở Ấn Độ có quy mô lớn và phân tán. Ở các tiểu bang có trồng mía thì mía có ý nghĩa kinh tế và chính trị lớn vì nó hỗ trợ cho số lượng lớn người trồng mía nhỏ và gia đình họ. Do đó, ngành này được quy định rất nhiều ở cả cấp liên bang và tiểu bang.

Nông dân nhận được giá mía tối thiểu được quy định ở cấp liên bang và được bổ sung bởi các chính phủ tiểu bang. Do những áp lực chính trị, sự kết hợp giữa liên bang và tiểu bang trong việc quy định giá mía thường làm cho người trồng mía thu được nhiều lợi nhuận hơn so với trồng các loại cây khác.

Chính phủ muốn hỗ trợ các nhà sản xuất khi ngành sản xuất trong nước chịu áp lực của thị trường thế giới, và hỗ trợ người tiêu dùng khi giá thị trường trong nước tăng. Để làm được điều này, chính phủ kiểm soát khối lượng nhập khẩu và xuất khẩu.

Để bảo vệ ngành công nghiệp đường, chính phủ tăng thuế nhập khẩu (thuế nhập khẩu đã tăng tới 50% vào tháng 7/2017) và khi cần thiết chính phủ sẽ trợ cấp xuất khẩu. Ngược lại, khi giá thị trường trong nước tăng cao, chính phủ giảm thuế (có trường hợp tới 0%) và cho phép nhập khẩu. Theo nguyên tắc chỉ đạo, chính phủ chỉ cho phép nhập khẩu trong phạm vi mà họ cho rằng sản lượng trong nước giảm, có thể không đủ đáp ứng tiêu dùng, và chỉ cho phép xuất khẩu khi chắc chắn thị trường trong nước được cung cấp đầy đủ. Trợ cấp xuất khẩu thường xuyên được sử dụng để không còn tồn kho quá mức và hỗ trợ thị trường trong nước.

+  Hỗ trợ giá mía: Giá mía tối thiểu (FRP) được chính phủ liên bang ấn định mỗi năm theo quy định. Trong niên vụ 2016/17 (tháng 10/tháng 9), FRP được đặt ở mức 2.300 Rupee/tấn (khoảng 34,5 USD).Trong niên vụ 2017/18, chính phủ đã đề nghị mức FRP 2.550 Rupee/tấn (khoảng 38,3 USD). Chính phủ tiểu bang ấn định giá mía khu vực để bổ sung cho FRP quốc gia, điển hình tăng khoảng 30-35%.

+ Trợ cấp xuất khẩu: Ấn Độ không có cam kết trợ cấp xuất khẩu với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Mặc dù vậy khi có thặng dư phải xuất khẩu để hỗ trợ thị trường trong nước, Ấn Độ trợ cấp xuất khẩu mà các nước như Úc coi là không phù hợp với WTO. Năm 2014, chính phủ đã đồng ý trợ cấp 53 USD/1 tấn cho 4 triệu tấn, và năm 2015 là 65 USD/1 tấn cho 1,4 triệu tấn đường.

Chính phủ liên bang đã đồng ý chi thêm 0,7 USD/1 tấn mía trong niên vụ 2014/15 với điều kiện các nhà máy đáp ứng các mục tiêu xuất khẩu của mình.

Tiểu bang Maharashtra đã miễn thuế 3% cho mua mía trong niên vụ 2015/16 đối với các nhà máy xuất khẩu ít nhất 12% sản lượng của họ.

Ấn Độ thường xuyên hoàn trả chi phí vận chuyển cho xuất khẩu của nhà máy.

+ Cho vay mềm: Chính phủ Ấn Độ đôi khi cung cấp các chương trình cho vay lãi suất thấp cho các nhà máy đường để giúp tài trợ cho nông dân trồng mía. Các ví dụ gần đây gồm:trong niên vụ 2013/14 1,1 tỷ USD và trong niên vụ 2014/15: 950 triệu USD với lãi suất bằng không trong khi lãi suất của các ngân hàng thương mại lên đến 10%. Ngân sách Liên bang 2017/18 (Tháng Tư/Tháng Ba) dành khoảng 76 triệu USD cho Quỹ Phát triển Mía Đường để hỗ trợ lãi suất cho các nhà máy đường vay vốn lưu động khoảng 980 triệu USD.

Một Quỹ phát triển đường với lãi suất ưu đãi đã được thành lập để khuyến khích hiện đại hóa các nhà máy đường lên đến 40% chi phí của dự án. Trong giai đoạn từ năm 2007 đến năm 2015, tổng vốn 1,4 tỷ USD đã được giải ngân theo cách này.

+ Ethanol: Vào tháng 10 năm 2015, chính phủ Ấn Độ đã ban hành lệnh uỷ thác pha trộn bắt buộc 10% ethanol vào xăng và trợ cấp cho các khoản vay thông qua Quỹ Phát triển Mía Đường để khuyến khích các nhà máy đầu tư sản xuất ethanol.

Như vậy, ngành đường của Ấn Độ được bảo vệ thông qua việc kết hợp hỗ trợ giá trong nước, thuế nhập khẩu thay đổi và trợ cấp xuất khẩu, và các khoản cho vay mềm. Giá mía được quy định cao làm giảm phản ứng của người trồng mía khi giá thế giới thấp, điều này làm trầm trọng thêm sự biến động giá toàn cầu.

Nguồn: Tài liệu Hiệp hội Mía đường Việt Nam

Diễn biến giá đường thô và đường trắng trên sàn NewYork và London theo tuần, giai đoạn 2016 – 2017 (USD/tấn).