Lễ tổng kết Dự án Xây dựng chuỗi cung ứng cá tra bền vững ở Việt Nam

0943.411.411 Chat trực tuyến
Chat trực tuyến


Lễ tổng kết Dự án Xây dựng chuỗi cung ứng cá tra bền vững ở Việt Nam

Sau 4 năm triển khai tại các doanh nghiệp sản xuất, chế biến cá tra tại các tỉnh ĐBSCL, 29/3/2017, Trung tâm Sản xuất sạch hơn Việt Nam (VNCPC), Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã phối hợp với các đối tác của WWF Việt Nam và WWF Áo tổ chức Lễ tổng kết dự án “Xây dựng chuỗi cung ứng cá tra bền vững tại VN” (SUPA) tại Tp.Hồ Chí Minh.

Buổi lễ có sự tham dự của ông Phạm Anh Tuấn – Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, ông Trần Đình Luân – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, ông Lê Thanh Hòa – Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, ông Bạch Đức Lữu – Giám đốc Cơ quan Thú y vùng VI, ông  Hoàng Thành – đại diện Phái đoàn liên minh Châu Âu tại Việt Nam, ông Trần Văn Nhân – Giám đốc VNCPC, ông Trần Văn Tớp – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, ông Mag.Karim Ben Romdhane – WWF Áo, ông Trương Quốc Phú – Trưởng khoa Thủy sản Đại học Cần Thơ, ông Nguyễn Hữu Trí – Trưởng khoa Thủy sản Trường Đại học An Giang và đại diện các cơ quan trực thuộc Bộ NN và PTNT, các Hiệp hội Thủy sản địa phương, các DN nuôi, chế biến cá tra Việt Nam và Hợp tác xã và một số cơ quan thông tấn báo chí.

Dự án SUPA được Liên minh Châu Âu (EU) hỗ trợ thông qua chương trình EU SWITCH-Asia từ tháng 4/2013 – 3/2017 với mục tiêu nâng cao tính cạnh tranh của ngành cá tra Việt Nam trên thị trường thế giới, giảm thiểu  các tác động tiêu cực đến môi trường và thúc đẩy sản xuất có trách nhiệm cá tra tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Trần Văn Tớp – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, trong 4 năm triển khai, dự án đã hỗ trợ cho hơn 50 doanh nghiệp, 120 vùng nuôi, 130 hộ gia đình, 12 Hợp tác xã  và thu hút gần 3.000 lượt người tham dự các chương trình đào tạo, hội thảo kỹ thuật.

Kết quả, dự án đã nghiên cứu tư vấn, tập huấn nhằm nâng cao tỷ lệ sống, giảm chi phí thức ăn và tác động đến môi trường trong khâu ương và nuôi góp phần cắt giảm 7-10% chi phí sản xuất trong khâu ương nuôi, hỗ trợ kỹ thuật cho 33 vùng nuôi và hợp tác xã đạt các chứng nhận thủy sản bền vững quốc tế. Dự án cũng hỗ trợ nâng cao năng lực và tư vấn về sử dụng hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn (RE-CP) cho hơn 70 nhà máy giúp cắt giảm trung bình 18-20% điện năng, 26-30% nước, qua đó cắt giảm 2-5 tỷ đồng chi phí sản xuất cho mỗi nhà máy và cắt bỏ hơn 21.000 tấn CO2 phát thải hàng năm cho 54 nhà máy chế biến cá tra.

Báo cáo tổng kết kết quả thực hiện dự án SUPA, ông Lê Xuân Thịnh – Điều phối viên dự án cho biết, dự án đã kết hợp với các chuyên gia tổ chức các phiên đồng sáng tạo cùng với người tiêu dùng Châu Âu và Việt Nam giúp các DN XK cá tra Việt Nam tạo ra 20 sản phẩm mới chủ yếu từ phụ phẩm cá tra giúp nâng cao, “đẩy” chất lượng sản phẩm XK, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Dự án cũng tổ chức nhiều buổi đối thoại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm trong nước cũng như thị trường Châu Âu, hỗ trợ 12 doanh nghiệp đi tiếp thị tại hội chợ Châu Âu, tổ chức cho các nhà NK bán lẻ ở Châu Âu sang Việt Nam tham quan thực tế và tiếp xúc với các DN. Dự án cũng đã giúp rà soát lại các chính sách của ngành so với các nước khác qua đó phân tích và đưa ra những khuyến nghị giúp các cơ quan quản lý Nhà nước có những chính sách phù hợp cho định hướng phát triển ngành cá tra bền vững tại Việt Nam.

Trong chương trình của dự án SUPA quốc tế, WWF Áo đã khởi xướng và thực hiện phát triển các ý tưởng mới để tiếp thị sản phẩm cá tra tại Châu Âu, đặc biệt trong việc bao gói sản phẩm và truyền thông. Tại buổi lễ, ông Mag Karim – Đại diện WWF Áo đã đưa ra những kết quả và khuyến nghị sau khi điều tra nhận thức của người tiêu dùng Áo và 11 nước khác tại Châu Âu về các loại sản phẩm thủy sản, trong đó có cá tra. Kết quả cho thấy, nhận thức của người tiêu dùng Áo về sản phẩm cá tra rất cao: 86% người biết sản phẩm cá tra, 1/3 số người điều tra cho biết họ thường mua và tiêu thụ sản phẩm này, ½ số người tiêu dùng mua và tiêu thụ cá tra vì hương vị, 1/3 mua vì giá hợp lý, gần ¼ người khẳng định muốn thử loài cá này lần nữa. Những người tiêu dùng còn lại hoài nghi rằng cá tra có hương vị không ngon bằng sản phẩm  thủy sản khác và một số người lo ngại về việc cá tra nuôi sử dụng kháng sinh.

Ông Karim khẳng định, khách hàng Châu Âu sẵn sàng trả giá cao với sản phẩm bền vững, thân thiện môi trường. Tuy nhiên, sản phẩm cá tra tại thị trường này còn nhiều thách thức. Do đó, sản phẩm cá tra cần cải thiện chất lượng hơn nữa, chứng minh là sản phẩm tự hào của quốc gia vì có tính bền vững, có chất lượng cao và chiến dịch truyền thông hình ảnh cần phải đẩy mạnh hơn nữa để thay đổi nhận thức của người tiêu dùng Châu Âu.

Đánh giá cao kết quả đạt được của dự án sau 4 năm triển khai, đại diện Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (VINH HOAN CORP) cho biết, nhờ dự án, DN đã sử dụng hiệu quả và tiết kiệm 7% điện năng, gần 30% lượng nước và diện tích cá tra đạt chứng nhận ASC đã tăng gấp đôi từ 70 ha ban đầu.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức cũng trao kỷ niệm chương cho 23 đơn vị đã có hỗ trợ và tham gia tích cực vào dự án.

  1. VINH HOAN CORP
  2. SOUTH VINA
  3. GODACO
  4. ACOMFOOD
  5. ANVIFISH
  6. NAVICO
  7. CAFATEX CORP
  8. HUNG VUONG CORP
  9. BIEN DONG SEAFOOD
  10. HOPHAFISH
  11. ANMYFISHCO
  12. AFIEX
  13. GOLDENQUALITY SEAFOOD CORP
  14. HASACO
  15. AGIFISH
  16. HTFOOD
  17. HOANG LONG SEAFOOD
  18. DATHACO
  19. THUFICO
  20. CASEAMEX
  21. HTX CHÂU PHÚ (AN GIANG)
  22.  CÂU LẠC BỘ VIETGAP SỐ 1
  23. CÂU LẠC BỘ VIETGAP  SỐ 2

Vasep 

Tin tham khảo