Hạt điều thô là chìa khoá để hiện thực hoá mục tiêu 3 tỷ USD

0943.411.411 Chat trực tuyến
Chat trực tuyến


Hạt điều thô là chìa khoá để hiện thực hoá mục tiêu 3 tỷ USD

Năm 2017, Việt Nam dự kiến sẽ xuất khẩu 360 nghìn tấn hạt điều với tổng giá trị đạt 3 tỷ USD, tăng 3,4% về sản lượng và 5,6% giá trị trong năm 2017.

Các chuyên gia nhận định, Việt Nam hoàn toàn có thể hiện thực hoá những kỳ vọng trên nếu tìm được giải pháp trong việc đảm bảo nguồn cung nguyên liệu thô.

Ông Nguyễn Đức Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, nhu cầu về hạt điều từ các thị trường xuất khẩu truyền thống của Việt Nam như Mỹ, Hà Lan và Trung Quốc sẽ tăng lên trong thời gian tới. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức trong việc đảm bảo nguồn cung hạt điều thô của Ngành Điều Việt Nam.

Áp lực từ thị trường và nguyên liệu

 

Hiện nay các doanh nghiệp chế biến hạt điều Việt Nam đang thiếu nguyên liệu để chế biến xuất khẩu. Theo Vinacas, những tháng đầu năm 2017 sản lượng điều thô tồn kho trong nước còn khá thấp chưa kể, kết quả sản lượng thu hoạch rộ từ vựa điều lớn nhất cả nước tại Bình Phước không đảm bảo được sản lượng và chất lượng do hiện tượng sâu bệnh gây hại và thời tiết ENSO đặc trưng của năm nay.

Năm 2016, các doanh nghiệp sản xuất điều Việt Nam đã nhập khẩu 1,06 triệu tấn hạt điều thô. Trong đó, chủ yếu nhập khẩu từ các nước châu Phi đã tăng 14% so với năm 2015. Dự kiến, năm 2017 Việt Nam sẽ nhập khẩu khoảng 1,1 triệu tấn hạt thô mới đảm bảo được nguồn cung cho việc xuất khẩu.

Mặc dù nhu cầu từ các thị trường xuất khẩu ngày càng tăng cao, nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều của Việt Nam cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng.

Từ tháng 02/2017, các siêu thị tại thị trường Mỹ sẽ tăng giá điều, các nhà xuất khẩu Việt Nam lo ngại rằng động thái này sẽ ảnh hưởng đến tiêu dùng của người Mỹ.

Ông Vũ Thái Sơn, Tổng giám đốc Công ty CP Long Sơn, đã cho biết trong thời gian tới, các nhà chức trách Trung Quốc sẽ thắt chặt xuất khẩu hạt qua biên giới và tăng cường các yêu cầu về vệ sinh và an toàn thực phẩm. “Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải chuẩn bị cho các yêu cầu ngày càng cao hơn từ phía thị trường Trung Quốc nói riêng và các thị trường xuất khẩu truyền thống của Việt Nam nói chung”.

Giải pháp cho việc hiện thực hoá mục tiêu

Cũng trong năm 2016, sản lượng xuất khẩu đạt 348 nghìn tấn, đạt 2,84 tỷ USD, tăng 5,6% về khối lượng và 18,4% về giá trị. Các chuyên gia nhận định, Ngành sản xuất và kinh doanh hạt điều sẽ có một năm tốt nếu đảm bảo được nguồn cung hạt điều thô.

Nhằm giải quyết bài toán nguyên liệu tăng thêm để đáp ứng mục tiêu xuất khẩu đề ra của năm 2017, các doanh nghiệp chế biến điều đã đưa ra giải pháp tăng nguồn nguyên liệu phải nhập khẩu lên 200 nghìn tấn và đảm bảo chất lượng điều nhập khẩu để hạn chế phần khấu hao và thiệt hại do điều chua, ẩm mốc và kém chất lượng trước những yêu cầu ngày càng thắt chặt về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Thanh cho rằng “Việt Nam nên liên kết 4 nhà, nông dân với doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà nước để tạo vùng nguyên liệu vững chắc trong nước song song với quan hệ đa phương với các Hiệp hội hạt quốc tế, nắm vững thị trường xuất khẩu cũng như chủ động hơn về giá xuất khẩu điều trong thời gian tới”.

Ông Sơn lại cho rằng, “các nhà chế biến và xuất khẩu hạt điều trong nước tránh rủi ro không nên giữ nguyên lượng hàng tồn kho cao hoặc nhập khẩu nguyên vật liệu thô nếu không có hợp đồng xuất khẩu”.

Các nước châu Phi khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Việt Nam vào việc chế biến các loạt hạt để giảm sản lượng xuất khẩu hạt điều tươi của họ.

Theo đánh giá của Vinacas, trong khi nhiều mặt hàng khác trong nhóm nông sản phần lớn đều sụt giảm giá thì giá xuất khẩu bình quân của điều năm 2016 ở mức cao và tăng liên tục, giá bình quân năm 2016 đạt 8,2 nghìn USD/tấn, tăng 12,2% trong năm 2015.

Với những kỳ vọng và tiềm năng từ thị trường quốc tế, cùng với đảm bảo nguồn cung nguyên liệu và chất lượng sản phẩm, năm 2017 Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu xuất khẩu điều của mình.

PNN

Tin tham khảo