Đạm Cà Mau: Sẵn sàng kịch bản vượt khó
 

Đạm Cà Mau: Sẵn sàng kịch bản vượt khó

Dự báo, từ nay tới cuối năm 2019 sẽ có rất nhiều khó khăn đối với ngành kinh doanh phân bón. Chính vì vậy, ngay từ đầu quý III, Công ty cổ phần Phân bón dầu khí Cà Mau (ĐCM) đã chuẩn bị sẵn nhiều kịch bản để vượt khó nhằm thoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra.

Tại hội nghị sơ kết sản xuất trồng trọt vụ Hè Thu năm 2019, Bộ NN&PTNT cũng đã chỉ rõ 6 tháng đầu năm 2019 là giai đoạn đặc biệt khó khăn đối với ngành nông nghiệp nước ta, từ vấn đề hạn hán, diện tích gieo trồng thu hẹp, đến giá cả nông sản xuống thấp khiến bà con nông dân không có lãi… dẫn đến việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trong nước suy giảm đáng kể.

Tất cả những khó khăn này đều ảnh hưởng bất lợi cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh phân bón, nhất là những doanh nghiệp lớn, có chi phí đầu vào cao. Dự báo từ nay đến cuối năm 2019 sẽ còn nhiều khó khăn nữa ảnh hưởng trực tiếp tới ngành phân bón. Điều này buộc các doanh nghiệp phải tính đến nhiều phương án về kinh doanh, phát triển thị trường để tối ưu hóa hoạt động của mình.

Vượt lên những khó khăn chung, ĐCM đã hoàn thành các chỉ tiêu tài chính 6 tháng đầu năm. Ước thực hiện cho đến hết tháng 7, Công ty sản xuất được 512.000 tấn phân bón, tiêu thụ 441.000 tấn, doanh thu đạt 4.251 tỷ đồng. Các chỉ tiêu khác đều dự kiến đạt 60% kế hoạch năm. Đặc biệt, vào cuối tháng 7, Công ty sẽ đón tấn urê thứ 6 triệu, cột mốc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của ĐCM.

Với ĐCM, mặc dù một số chỉ tiêu tài chính 6 tháng đầu năm ghi nhận được khá tốt nhưng không mang tính đại diện cho cả năm nếu tình hình thị trường bất lợi vẫn tiếp diễn như hiện nay. Chính vì thế, ĐCM sẽ tiếp tục tăng cường nhiều hoạt động như cải tiến chất lượng sản phẩm và tiết kiệm tối đa các khoản chi phí để giữ giá thành hợp lý, chú trọng công tác nghiên cứu thị trường, quảng bá thương hiệu… để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu phân bón cho sản xuất xuất nông nghiệp, giữ được thị phần cũng như củng cố và phát triển hơn nữa thương hiệu ĐCM.

Để tiếp tục tăng doanh thu, lợi nhuận phục vụ trả lãi vay, ngoài phát huy nội lực sản xuất, duy trì thương hiệu uy tín trong nước, ĐCM đã không ngừng tìm kiếm giải pháp thay thế, bao gồm việc mở rộng thị trường tiêu thụ để giảm bớt áp lực cạnh tranh trong nước.Với chất lượng sản phẩm chủ lực đạt tiêu chuẩn quốc tế, sản phẩm ĐCM đã vươn xa hơn sang một số thị trường nước ngoài để gây dựng thương hiệu Việt với sản lượng đáng kể, giải quyết bài toán cung vượt cầu trong nước vào giai đoạn thấp điểm của mùa vụ.

Ngoài ra, dự án Nhà máy NPK Cà Mau công suất 300.000 tấn/năm, sử dụng công nghệ tiên tiến nhất thế giới hiện nay của nhà thầu ESPINDESA (Tây Ban Nha) vẫn đang kiểm soát tốt tiến độ, dự kiến sẽ hoàn thành đúng thời điểm vụ Đông Xuân của khu vực Tây Nam Bộ. Nếu đảm bảo nguồn khí ổn định để sản xuất phân đạm và là nguyên liệu đầu vào cho dự án NPK Cà Mau thì với việc đầu tư bài bản và nghiêm túc, bộ sản phẩm NPK Cà Mau dự báo sẽ đáp ứng toàn diện nhu cầu sử dụng phân hỗn hợp chất lượng cao của bà con nông dân.

Chinhphu.vn

Tin tham khảo