Các nhà xuất khẩu cá tra Indonesia cạnh tranh với Việt Nam tại Trung Đông
 

Các nhà xuất khẩu cá tra Indonesia cạnh tranh với Việt Nam tại Trung Đông

Indonesia ngày càng xem Trung Đông là thị trường tiềm năng sinh lời cho cá tra và đang có ý định cạnh tranh với Việt Nam tại khu vực này, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Indonesia đã giới thiệu thương hiệu cá tra của riêng mình tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), nơi được coi là cửa ngõ thương mại trong khu vực Trung Đông.

Hiệp hội Doanh nghiệp Cá da trơn Indonesia (APCI) phối hợp với Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia (MMAF) và SMART - Fish Indonesia đã ra mắt thương hiệu cá tra "Indonesian Pangasius: The Better Choice" tại triển lãm SEAFEX 2018 ở Dubai.

APCI cho biết trong một tuyên bố vào ngày 27/5/2019, Indonesia cũng đã quảng bá về thương hiệu "Indonesian Pangasius" tại triển lãm Hajj 2018 và Umrah 2019 ở Jeddah, Saudi Arab.

Tháng 5, Indonesia đã hoàn thành lô hàng đầu tiên gồm 3 container cá tra đến Saudi Arab, theo seafoodsource.

Năm 2018, sản lượng cá tra ở Indonesia đã tăng 22,2% lên 391.151 tấn so với năm 2017, APCI cho biết.

Trong khi đó, xuất khẩu cá tra từ Việt Nam sang Trung Đông đã giảm chủ yếu do lệnh cấm nhập khẩu của chính quyền Saudi Arabia, theo VASEP.

Việt Nam đã xuất khẩu lô cá tra trị giá 70,8 triệu USD sang Trung Đông trong nửa đầu năm 2019, giảm 8,6% so với cùng kì năm 2018.

Tháng 1/2018, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Saudi Arabia (SFDA) đã đình chỉ nhập khẩu cá, động vật giáp xác và các sản phẩm khác có nguồn gốc thủy sản từ Việt Nam do phát hiện 2 nguồn bệnh từ cá.

Saudi Arab cũng tăng cường các rào cản thương mại nhằm chống lại cá tra từ Việt Nam bằng cách mở rộng các yêu cầu canh tác hợp pháp sang các cơ sở sản xuất và nuôi cá giống.

VASEP cho biết thêm các nhà xuất khẩu cá tra của Việt Nam đã tuân thủ yêu cầu mới và đang chờ phản hồi của Saudi Arab về việc dỡ bỏ lệnh cấm .

UAE đã trở thành người mua cá tra lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Trung Đông trong 6 tháng đầu năm 2019, nhưng giá trị xuất khẩu mà Việt Nam đạt được từ thị trường này đã giảm 27,9% so với năm ngoái.

Doanh số bán hàng tại các thị trường khác trong khu vực Trung Đông cũng giảm: Iran giảm 57,7% so với cùng kì năm ngoái, Israel thấp hơn 10,5% so với năm trước, Jordan giảm 10% và Lebanon giảm 10,9%, theo VASEP.

Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu sang các thị trường khác của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2019 đã tăng so với năm ngoái, bao gồm Ai Cập với 18 triệu USD, tăng 4,63%; Bahrain 14,9 triệu USD, tăng 209,8%; và Qatar 2,26 triệu USD, tăng 109,8%.

Việt Nam là nước xuất khẩu cá tra lớn nhất thế giới. Giá trị xuất khẩu cá tra đã đạt mức cao nhất chưa từng thấy ở mức 2,26 tỉ USD vào năm 2018, tăng 26,5% so với năm 2017.

KTTD

Tin tham khảo