Cá tra vào Mỹ tăng giá

0943.411.411 Chat trực tuyến
Chat trực tuyến


Cá tra vào Mỹ tăng giá

Hiện tại giá cá tra nguyên liệu ở các tỉnh ĐBSCL dao động từ 24.000 - 26.000 đồng/kg tùy loại, xuất xứ và phương thức thanh toán.

Mức giá này tăng nhẹ khoảng 1.000 - 2.000 đồng/kg so với đầu tháng vì đang vào cao điểm sản xuất phục vụ mùa mua sắm cuối năm ở các thị trường nhập khẩu. Với mức giá này người nông dân có lãi khá sau nhiều năm liên tục thua lỗ.
Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của VN với 22% thị phần. Từ đầu tháng 8.2017 đến nay giá cá tra xuất vào thị trường này đã tăng dần và đạt gần 4 USD/kg, tăng khoảng 3 - 5 cent/kg chủ yếu do chi phí kiểm soát của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Theo đó, từ ngày 2.8.2017, 100% lô hàng cá tra nhập khẩu vào Mỹ phải được kiểm tra đặc biệt về hàng loạt tiêu chí mà ngành chức năng nước này đưa ra. Các nhà sản xuất VN và cả nhập khẩu từ Mỹ dự báo nếu tính đúng, tính đủ các loại chi phí, giá cá tra nhập khẩu vào xứ cờ hoa có thể tăng lên mức khoảng 4,3 USD/kg. Sự tăng giá này đi vào chi phí kiểm định và giám sát chất lượng chứ không phải đến từ nguyên liệu, nên người chăn nuôi và nhà sản xuất của VN không được hưởng lợi.
Tuy nhiên, về mặt lâu dài, vượt qua các rào cản kỹ thuật khắt khe của Mỹ sẽ giúp cá tra VN nâng tầm thương hiệu và dễ dàng tiếp cận các thị trường khó tính khác. Trước mắt, sản lượng cá tra vào Mỹ từ đầu tháng 8 đến nay đang giảm mạnh vì nhiều lô hàng đang chờ lấy mẫu phân tích trước khi đưa vào lưu thông trên thị trường.
Thị trường Mỹ gặp nhiều khó khăn nên vài năm gần đây, các doanh nghiệp VN đã đẩy mạnh phát triển thị trường mới, cụ thể là Trung Quốc. Tỷ trọng hàng xuất khẩu sang thị trường này liên tục tăng từ 6,4% năm 2014 lên 10,3% rồi 17,8% trong các năm tiếp theo và trong 6 tháng đầu năm nay là 20,5%. Dự báo đến cuối năm nay, Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ để trở thành nhà nhập khẩu cá tra lớn nhất của VN. Các chuyên gia cảnh báo, Trung Quốc là thị trường rộng lớn, nhiều tiềm năng nhưng cần phải thận trọng và nên đi theo đường chính ngạch. Thị trường này cũng ngày càng “khó tính”, chính vì vậy các doanh nghiệp cần phải bảo đảm và duy trì chất lượng hàng hóa xuất khẩu.

TNO 

Tin tham khảo